221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1228435
Iraq phá bỏ các bức tường an ninh ở Baghdad
0
Article
null
Iraq phá bỏ các bức tường an ninh ở Baghdad
,

Iraq lại vừa có một bước tiến xa hơn trên con đường bình thường hoá cuộc sống thường nhật sau khi quyết định phá bỏ các bức tường chắn giữa thành phố Baghdad.

 

Một bức tường do lính Mỹ dựng lên ở Baghdad. Ảnh Getty Images.

Những bức tường bê tông dựng đứng sừng sững trên các tuyến phố được dựng lên nhằm bảo đảm an ninh cho Baghdad trong hơn 2 năm qua sẽ được dỡ bỏ trong vòng 40 ngày tới. Đó là quyết định đã được chính phủ Iraq thông báo ngày 5/8. 

Hầu hết những bức tường này được phía Mỹ dựng lên từ 2 năm trước, đầu tiên chỉ dựng quanh Vùng Xanh là để bảo đảm an ninh cho quan chức Mỹ, nhưng sau đó mở rộng dần ra khắp các tuyến phố chính của Baghdad.

Khi đó, các chỉ huy quân đội Mỹ cho rằng bức tường sẽ ngăn cản được các chiến binh tự do đi vào những khu vực còn lại ở thủ đô Baghdad cũng như giảm thiểu khả năng các tay súng tấn công bằng rocket và lựu đạn nhằm vào các khu vực đặt các cơ quan của Iraq và Mỹ.

Dù các bức tường có phần giảm bớt sức tấn công của quân nổi dậy song dân chúng Baghdad luôn cảm thấy “chướng mắt” với chúng. Những con đường rợp bóng cọ xanh ngày nào giờ trông như những nhà ngục nhốt khách bộ hành, với tường bao quanh cao ngất. Người dân Iraq ngày càng phàn nàn về những khó khăn, phiền toái trong việc đi lại do họ luôn bị kiểm tra an ninh.

Hơn thế nữa, những bức tường còn là biểu tượng của khoảng cách, của sự kém thân thiện.

Thủ tướng Iraq từng nói ông sợ rằng bức tường Baghdad sẽ nhắc nhở cho người ta nhớ đến những bức tường ngăn cách khác, như bức tường Berlin chẳng hạn.

Một số các chính trị gia Iraq cũng đã chỉ trích việc xây bức tường này.

Động thái dỡ bỏ nói trên là một bước tiến nữa của chính quyền Iraq trên con đường bình thường hoá cuộc sống thường nhật tại Iraq, sau khi quân Mỹ đã rút bớt khỏi các đô thị của Iraq.

  • Nhật Vy (Theo CNN, AFP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,