221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1228360
Thái Lan, Campuchia nối lại hội đàm cấp ngoại trưởng
0
Article
null
Thái Lan, Campuchia nối lại hội đàm cấp ngoại trưởng
,

Lần đầu tiên trong vòng 3 năm và sau nhiều tháng quan hệ giữa hai nước bị sứt mẻ vì bất đồng quanh một ngôi đền cổ, hôm nay (5/8), Ngoại trưởng Thái Lan và Campuchia nối lại hội đàm về chính sách chung.

Ngoại trưởng Campuchia và Thái (Ảnh Reuters)
Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong và người đồng nhiệm Thái Kasit Piromya đã gặp nhau tại một khách sạn ở Bangkok để thảo luận về những bất đồng và cách thắt chặt quan hệ kinh tế.

Xung đột bạo lực gần ngôi đền Preah Vihear có từ thế kỷ 11 khiến 7 binh sĩ thiệt mạng kể từ tháng 7/2008 khi ngôi đền được UNESCO trao danh hiệu Di sản thế giới.

Phái đoàn cấp cao của hai bên đã gặp nhau nhiều lần trong suốt năm qua nhằm hàn gắn rạn nứt. Tuy nhiên, hôm nay là lần đầu tiên ngoại trưởng hai nước triệu tập cuộc họp uỷ ban chính sách hỗn hợp Thái Lan-Campuchia kể từ năm 2006. Uỷ ban này trước đây mỗi năm họp một lần nhằm giám sát quan hệ giữa hai nước.

Campuchia và Thái Lan đã bất đồng về ngôi đền cổ suốt nhiều thập niên. Dù Toà án thế giới đã ra phán quyết năm 1962 rằng ngôi đền thuộc về Campuchia nhưng các con đường để tới địa điểm này lại nằm ở phía Thái Lan.

Căng thẳng giữa Bangkok và Phnom Penh cũng tăng do tranh chấp về vùng biển, nơi cả hai nước đều cấp quyền khai thác dầu và khí cho các công ty tư nhân.

Sau cuộc họp, Ngoại trưởng hai nước cho biết, hội đàm là dấu hiệu cho thấy những tiến triển trong quan hệ hai bên.

"Chúng tôi nhất trí đẩy mạnh hội đàm biên giới để những vấn đề đang tồn tại sẽ được giải quyết. Ngoài ra, hai bên đồng thuận hợp tác đấu tranh chống buôn người khi Campuchia đang phải đối mặt với vấn đề này", Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong phát biểu tại cuộc họp báo.

Hai ngoại trưởng tuyên bố sẽ nối lại các cuộc họp của Uỷ ban kỹ thuật hỗn hợp về tranh chấp trên biển và cam kết những bất đồng sẽ không cản trở quan hệ hai nước.

"Các vấn đề chung sẽ không ảnh hưởng tới quan hệ hai nước. Cho dù bất đồng là gì, chúng tôi cũng sẽ giải quyết", Ngoại trưởng Kasit nói sau cuộc hội đàm kéo dài hai tiếng.

  • Hoài Linh (Theo TNA, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,