221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1228276
Tổng thống Iran nhậm chức nhiệm kỳ mới
1
Article
null
Tổng thống Iran nhậm chức nhiệm kỳ mới
,

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, hôm nay (5/7), tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 sau nhiều tuần bất ổn bởi làn sóng biểu tình rầm rộ phản đối kết quả bầu cử do phe đối lập phát động ở Tehran.  

a
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad. (Ảnh: AFP)

Trong bài phát biểu nhậm chức, ông Ahmadinejad kêu gọi toàn dân đoàn kết và lên án các cường quốc nước ngoài đã can thiệp vào tình hình ở Iran. Nhà lãnh đạo này cũng tập trung vào các chính sách đối ngoại, khẳng định ông sẽ làm cho chúng "mạnh mẽ hơn với nhiều kế hoạch mới hiệu quả hơn".

"Tôi thề trước Đấng Tối cao sẽ bảo vệ hệ thống Cách mạng Hồi giáo và Hiến pháp. Tôi sẽ nỗ lực hết mình để bảo vệ các biên giới Iran... Chúng ta hãy kề vai sát cánh cùng tiến lên phía trước để thực hiện các mục tiêu của mình".
 

 

Tổng thống Iran không trực tiếp nhắc tới các cuộc biểu tình rộng khắp chống lại chiến thắng của ông ở Tehran thời gian vừa qua. Tuy nhiên, ông khẳng định chính phủ sẽ "chống lại bất kỳ một sự can thiệp và vi phạm pháp luật nào".

Nhiều quan chức và giáo sĩ cấp cao của Iran tham dự buổi nhậm chức của ông Ahmadinejad song các lãnh đạo phe đối lập và nhiều nhà lập pháp tẩy chay sự kiện này.

Cáo buộc ông Ahmadinejad đánh cắp phiếu bầu trong cuộc bầu cử ngày 12/6, phe đối lập đã phát động các cuộc biểu tình rầm rộ kéo dài nhiều ngày ở Tehran. Ít nhát 30 người biểu tình đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa họ và cảnh sát.

Hàng trăm cảnh sát đã được triển khai để bảo đảm an ninh cho sự kiện hôm nay tại tòa nhà Quốc hội.

Sau khi nhậm chức, Ahmadinejad có hai tuần để thành lập một chính phủ mới và trình Quốc hội Iran thông qua.

Đức, Pháp, Anh và Mỹ tuyên bố sẽ không gửi thư chúc mừng tới ông Ahmadinejad.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,