221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1228058
Iran chỉ chờ lệnh là sản xuất bom hạt nhân
0
Article
null
Iran chỉ chờ lệnh là sản xuất bom hạt nhân
,

Iran đã có công nghệ hoàn hảo để chế tạo và kích nổ một đầu đạn hạt nhân, nước này chỉ đợi lệnh của lãnh đạo tối cao Ali Khamenei để sản xuất quả bom đầu tiên, các nguồn tin tình báo phương Tây cho biết.

Lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei (Ảnh AP)
Báo The Times của Anh trích các nguồn tin cho biết, Iran đã hoàn tất một chương trình nghiên cứu để tạo ra uranium cho sản xuất vũ khí vào mùa hè năm 2003 và nước này hoàn toàn có thể tạo ra một quả bom hạt nhân trong vòng 1 năm sau khi nhận lệnh từ Ali Khamenei.

Báo cáo tình báo quốc gia Mỹ hai năm trước đây kết luận, Iran đã kết thúc chương trình nghiên cứu vũ khí hạt nhân vào năm 2003 vì mối đe doạ xuất phát từ việc Mỹ đánh Iraq. Tuy nhiên, các nguồn tin tình báo nói với The Times rằng Tehran đã dừng nghiên cứu vì đã đạt được mục tiêu - tìm được một cách để kích nổ đầu đạn hạt nhân, loại có thể gắn vào tên lửa tầm xa Shehab-3.

Theo những nguồn tin này, nếu Giáo chủ Khamenei phê chuẩn chế tạo một thiết bị hạt nhân, Iran sẽ chỉ mất 6 tháng để làm giàu uranium và thêm 6 tháng nữa để lắp đặt đầu đạn. Và rằng, Bộ Quốc phòng Iran đang duy trì hoạt động của phòng nghiên cứu hạt nhân ngầm từ nhiều năm, trả lương cho hàng trăm nhà khoa học, nhà nghiên cứu và luyện kim trong một chương trình hàng tỷ đô la để phát triển công nghệ hạt nhân song song với chương trình hạt nhân dân sự.

"Nếu lãnh tụ tối cao của Iran ra quyết định chế tạo bom hạt nhân, chúng tôi cho rằng Iran sẽ phải làm giàu uranium ở mức thấp thành mức cao tại nhà máy Natanz. Quá trình này sẽ mất khoảng 6 tháng, dựa trên số máy ly tâm sẽ hoạt động. Chúng tôi không biết, liệu quyết định đã được đưa ra chưa", các nguồn tin tình báo nói với The Times.

Theo những nguồn tin này, Iran có thể đã thiết lập một cơ sở bí mật, nhưng nhỏ hơn những nhà máy ở ngầm dưới đất, đang được bảo vệ chặt chẽ ở Natanz, để chế tạo vật liệu cho quả bom hạt nhân đầu tiên. Các thanh tra của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế chỉ có thể kiểm tra những vật liệu được sản xuất tại những điểm bị giám sát và không tính được số máy ly tâm Iran đã thiết lập.

Quan chức Israel ước tính, nếu hội đàm quốc tế với Iran thất bại, nước này sẽ tấn công cơ sở hạt nhân của Iran tại Natanz và Arak và như vậy sẽ trì hoãn chương trình hạt nhân của Iran từ hai tới ba năm.

Một quan chức Israel cho biết, trong hơn 3 thập niên, Iran đã đổ hàng tỷ USD vào hai kế hoạch lớn nhằm chế tạo bom hạt nhân. Theo quan chức này, Iran đã làm giàu được 1.010kg uranium 3,9%, từ đó có thể tạo ra 30kg uranium được làm giàu ở mức cao ở 95%. Để chế tạo một quả bom hạt nhân, cần khoảng 30kg uranium giàu ở mức cao.

Tình báo Anh đã nắm được thông tin mật về các thử nghiệm của Iran, nguồn tin từ văn phòng ngoại giao của chính phủ cho biết. Dù các cơ quan của Anh không có những bằng chứng độc lập về việc Iran đã thử thành công thiết bị nổ với đầu đạn hạt nhân nhưng họ tuyên bố không có nghi ngờ gì về đánh giá: Iran đã có công nghệ hoàn hảo để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Nếu nhà lãnh đạo tối cao Iran quyết định cho chế tạo một quả bom, ông ta sẽ phải đối mặt với 2 lựa chọn, nguồn tin tình báo nói. Lựa chọn thứ nhất là thực hiện cách đầy rủi ro - hất cẳng các thanh tra quốc tế và gấp gáp hoàn tất chế tạo quả bom hạt nhân đầu tiên. Như vậy, nước này sẽ phải đối mặt với lệnh trừng phạt của quốc tế hoặc bị không kích. Lựa chọn thứ 2 là tiếp tục tạo ra vật liệu hạt nhân tại các cơ sở bí mật.

  • Hoài Linh (Theo The Times)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,