221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1228053
Australia phát hiện âm mưu khủng bố vào căn cứ quân sự
0
Article
null
Australia phát hiện âm mưu khủng bố vào căn cứ quân sự
,

Cảnh sát ở Australia đã phá tan kế hoạch khủng bố theo hình thức tấn công tự sát nhằm vào ít nhất một căn cứ quân sự, bốn người đàn ông bị bắt trong hôm nay (4/8) vì tình nghi liên quan tới một nhóm Hồi giáo cực đoan Somalia.

a
Lực lượng chống khủng bố của Australia (Ảnh smh)
Thủ tướng Kevin Rudd cho hay, âm mưu khủng bố là “dấu hiệu nghiêm túc” nhắc nhở Australia rằng, nước này vẫn nằm trong nguy cơ bị tấn công từ các nhóm cực đoan nhằm trả đũa việc Australia gửi quân đội tham gia lực lượng liên minh do Mỹ dẫn đầu tại Afghanistan và Iraq.

Khoảng 400 nhân viên thuộc lực lượng an ninh bang và quốc gia đã tham gia chiến dịch truy quét tại Melbourne, thành phố lớn thứ hai của Australia và bắt giữ bốn người, tất cả đều là công dân Australia ở độ tuổi 22-26.

Một số người khác hôm nay đã trải qua thẩm vấn.

Quyền uỷ viên Cảnh sát liên bang Australia, Tony Negus cho hay, vụ truy quét diễn ra sau bảy tháng theo dõi các hoạt động của một nhóm người được cho là liên quan tới al-Shabaab, một tổ chức Hồi giáo cực đoan Somalia dính líu tới al-Qaeda.

Kế hoạch của nhóm này bao gồm việc điều động một số thành viên được trang bị vũ khí tự động, đột nhập vào những căn cứ quân sự ở Australia như Doanh trại Holsworthy ở ngoại ô Sydney.

"Những kẻ tình nghi có ý định vào doanh trại quân đội, sát hại càng nhiều quân nhân càng tốt trước khi tự giết mình", Negus nói.

Những kẻ tình nghi sẽ phải đối mặt với các cáo buộc theo luật pháp liên bang do âm mưu hoặc chuẩn bị hành động khủng bố.

Thủ tướng Australia nhấn mạnh, ông được khuyến cáo rằng, vẫn nên duy trì nguy cơ khủng bố ở mức trung bình - mức cảnh báo an ninh ở Australia kể từ sau vụ tấn công khủng bố 11/9 tại Mỹ.

Australia chưa từng hứng chịu một vụ tấn công khủng bố nào trong nước sau sự kiện 11/9. Nhưng hàng chục người dân nước này đã thiệt mạng trong những vụ khủng bố ở nước ngoài, hầu hết là tại Indonesia như vụ đánh bom Bali năm 2002 nhằm vào các hộp đêm – nơi viếng thăm thường xuyên của du khách Australia.

Những âm mưu khủng bố trong nước bị phát hiện cũng tương đối ít. Bảy người đàn ông bị tống giam năm ngoái do liên quan đến âm mưu tấn công vào những sự kiện thể thao lớn ở Australia.

  • Kỳ Thư (Theo AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,