221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1227958
Iran: Giáo chủ chính thức công nhận ông Ahmadinejad là Tổng thống
0
Article
null
Iran: Giáo chủ chính thức công nhận ông Ahmadinejad là Tổng thống
,

Giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei, người được cho là lãnh đạo tinh thần tối cao tại đất nước Hồi giáo Iran, vừa lên tiếng chính thức công nhận ông Mahmoud Ahmadinejad là Tổng thống chính thức của Iran sau những tranh cãi kéo dài vừa qua.

Giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei vừa chính thức công nhận ông Mahmoud Ahmadinejad là Tổng thống chính thức của Iran sau những tranh cãi kéo dài vừa qua. Ảnh Reuters.


Lời tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh chuẩn bị diễn ra buổi lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Mahmoud Ahmadinejad vào ngày 5/8 tới, người đã thắng cử trong một cuộc bầu cử đầy tranh cãi và căng thẳng, kéo theo nhiều đợt biểu tình lớn hậu bầu cử.

Lãnh đạo phe đối lập và cũng là các cựu tổng thống của Iran là Akbar Hashemi Rafsanjani và Mohammad Khatami, những người ủng hộ ông Mousavi, đã không tham dự buổi lễ, dù trong quá khứ họ đã từng tham gia.

Trước khi một tổng thống của Iran tuyên thệ nhậm chức chính thức, một nghi lễ quan trọng khác vẫn thường được tổ chức. Đó là buổi lễ nơi Giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei chính thức tuyên bố chức vị cho tổng thống.

Trước đó, ngày 1/8/2009, Iran bắt đầu mở phiên toà đầu tiên xét xử hơn 100 nhân vật bị cáo buộc âm mưu tổ chức “cuộc cách mạng nhung” nhằm lật đổ chính quyền tại quốc gia Hồi giáo này thông qua đợt biểu tình rầm rộ phản đối kết quả bầu cử Tổng thống từ tháng Sáu.

Các cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử bị cáo buộc dối trá là thách thức lớn nhất của chế độ do các giáo sỹ lãnh đạo kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

  • Nhật Vy (Theo , AFP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,