221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1227897
Trung Quốc từ chối bàn về khả năng Triều Tiên sụp đổ
0
Article
null
Trung Quốc từ chối bàn về khả năng Triều Tiên sụp đổ
,

Bắc Kinh đã từ chối đề nghị của Mỹ về việc thảo luận một kế hoạch đột xuất trong trường hợp Triều Tiên sụp đổ khi lãnh đạo nước này là Kim Jong-il qua đời.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il (giữa) hiện được cho là rất ốm yếu. (Ảnh KCNA)
Trích các nguồn tin ngoại giao và học giả Trung Quốc, hãng AP đưa tin, Mỹ đã nêu đề xuất trên trong một số cuộc gặp với các quan chức cấp cao của Trung Quốc. Theo đó, trong chuyến thăm Bắc Kinh hồi tháng 6, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ James Steinberg đã đề nghị bàn bạc viễn cảnh chính quyền Triều Tiên sụp đổ. "Quan chức Trung Quốc đã từ chối dù họ cam kết sẽ tiếp tục phối hợp tích cực với Mỹ về vấn đề Triều Tiên".

Kế hoạch bất ngờ mà Mỹ vạch ra gồm đảm bảo an toàn cho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, giải quyết vấn đề người tị nạn Triều Tiên sẽ đổ xô tới biên giới với Trung Quốc, ngăn quân Mỹ và Trung Quốc xung đột khi đóng quân tại Triều Tiên.

Việc Trung Quốc từ chối thảo luận kế hoạch trên dường như xuất phát từ việc nước này không tin rằng Triều Tiên thời hậu Kim Jong-il sẽ sụp đổ. Ngoài ra, việc thảo luận về viễn cảnh như vậy sẽ chỉ khiến Triều Tiên bất bình.

Một nhà ngoại giao đóng tại Bắc Kinh cho biết, Mỹ muốn thảo luận vấn đề này vì tính tới ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Triều Tiên. Tuy nhiên, Bắc Kinh có một quan điểm khác với Mỹ về Triều Tiên thời hậu Kim Jong-il và vẫn giữ lập trường này. Theo đó, Trung Quốc cho rằng, nếu Triều Tiên sụp đổ, mọi việc có thể giải quyết qua LHQ.

"Triều Tiên sẽ buộc tội chúng tôi quá thực dân khi cố dàn xếp tương lai của họ", Jin Canrong, một chuyên gia về các vấn đề quốc tế tại Trường Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh nhận xét. "Trong tâm trí các nhà lãnh đạo, Trung Quốc vẫn thiếu tin tưởng vào Mỹ".

  • Hoài Linh (Theo Chosun Ilbo)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,