221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1226866
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ tới Iraq
0
Article
null
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ tới Iraq
,

Lãnh đạo Lầu Năm Góc Robert Gates hôm nay (28/7) đã có một cái nhìn trực tiếp về tương lai sứ mệnh quân đội Mỹ tại phía nam Iraq.

a
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates (Ảnh Reuters)
Ông Gates bất ngờ từ Amman, Jordan, đến một địa điểm chiến đấu ở phía nam Iraq, nơi quân đội Mỹ đảm nhận nhiệm vụ cố vấn cho lực lượng Iraq. Đơn vị cố vấn tại Talil là nguyên mẫu cho lực lượng Mỹ khi chuyển từ sứ mệnh chiến đấu sang vai trò hỗ trợ.

Bộ trưởng Quốc phòng Gates đã gặp gỡ các sĩ quan Mỹ và Iraq, cũng như thăm trung tâm chỉ huy – căn phòng mà các chỉ huy hai bên gặp gỡ hàng sáng để phối hợp tuần tra.

Ông nói với báo giới là rất ấn tượng với một đơn vị pháo binh khi họ nhanh chóng thích hợp với vai trò cố vấn. "Đó là sự thể hiện rất linh hoạt trong lực lượng của chúng tôi ở đây”, ông tuyên bố.

Lãnh đạo Lầu Năm Góc cũng có cuộc gặp ngắn với phó chỉ huy quân đội Mỹ ở Iraq, tướng Charles Jacoby. Thời gian ở Iraq, ông Gates sẽ gặp gỡ với nhà lãnh đạo nước này, trong đó có Thủ tướng Nouri al-Maliki.

Tuần trước, ông al-Maliki đã có cuộc họp ở Washington với Tổng thống Mỹ Barack Obama, phó Tổng thống Joe Biden, và Ngaọi trưởng Hillary Rodham Clinton.

Theo lịch trình, ông Gates cũng sẽ thăm khu người Kurd của Iraq.

Trước đó, ông Obama đã thúc giục Thủ tướng Iraq “tạo cơ hội” trong chính phủ và lực lượng an ninh cho mọi nhóm dân tộc và tôn giáo ở Iraq. Các quan chức Mỹ một mặt vừa hoan nghênh tiến triển của lực lượng an ninh Iraq, một mặt vẫn quan ngại việc chính phủ của ông al-Maliki chưa sẵn sàng hoà giải với tộc người thiểu số Sunny cũng như người Kurd.

  • Kỳ Thư (Theo AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,