221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1226493
Triều Tiên tỏ ý muốn đàm phán với Mỹ về hạt nhân
0
Article
null
Triều Tiên tỏ ý muốn đàm phán với Mỹ về hạt nhân
,
CHDCND Triều Tiên, hôm nay (27/7), tuyên bố sẵn sàng tham gia vào cuộc đối thoại mới để xoa dịu những căng thẳng liên quan tới chương trình hạt nhân của nước này.

Mô tả ảnh.
Vụ thử hạt nhân hồi tháng 5 cùng một loạt vụ phóng tên lửa sau đó của CHDCND Triều Tiên đã khiến nước này phải chịu thêm các đòn trừng phạt mới từ Liên Hợp Quốc. (Ảnh: Rian)

Dù không cụ thể, Thông báo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên dường như ngụ ý các cuộc hội đàm trực tiếp với Mỹ. "Có một hình thức đối thoại kín kẽ và cụ thể có thể giải quyết được tình hình hiện nay".

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng khẳng định sẽ không trở lại bàn đàm phán sáu bên.

Hôm 24/7, Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Sin Son-Ho cũng tỏ dấu hiệu mong muốn thương lượng song phương với Mỹ.

"Chúng tôi không phản đối một cuộc đối thoại. Chúng tôi không phản đối bất kỳ một cuộc đàm phán nào về những vấn đề quan tâm chung", hãng tin Kyodo của Nhật Bản dẫn lời Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc, Sin Son Ho.

Theo Đại sứ Sin Son Ho, 5 nước tham gia hội đàm hạt nhân đã "lừa" Triều Tiên, cáo buộc họ không thực thi những gì đã nhất trí theo thỏa thuận giải giáp đổi lấy viện trợ.

Triều Tiên đã rút khỏi các cuộc đàm phán hạt nhân hồi tháng 4 để phản đối việc Liên Hợp Quốc lên án nước này phóng rocket. Các quan chức Bình Nhưỡng khẳng định họ đã đưa một vệ tinh lên quỹ đạo trong khi Mỹ và các đồng minh cho rằng thực chất đó là một vụ thử tên lửa tầm xa.

CHDCND Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 2 dưới lòng đất vào tháng 5 và phóng thử nhiều tên lửa trong tháng 7 vừa qua, làm dấy lên sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và khiến Liên Hợp Quốc áp dụng các đòn trừng phạt mới nhằm vào nước này.

  • Thanh Hảo (Theo AP, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,