221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1226259
Triều Tiên "muốn đối thoại" với Mỹ
0
Article
null
Triều Tiên 'muốn đối thoại' với Mỹ
,
Một tờ báo của Nhật Bản cho biết, CHDCND Triều Tiên vừa tỏ dấu hiệu mong muốn tổ chức các cuộc hội đàm với Mỹ sau khi hai bên lời qua tiếng lại về chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng tại một diễn đàn an ninh. 

Sin Son Ho, Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại LHQ, tại một họp báo ở văn phòng phái bộ Triều Tiên ở New York hôm 24/7. (Ảnh: THX)
Đại sứ Sin Son Ho tại một cuộc họp báo ở văn phòng phái bộ Triều Tiên tại New York hôm 24/7. (Ảnh: THX)

"Chúng tôi không phản đối một cuộc đối thoại. Chúng tôi không phản đối bất kỳ một cuộc đàm phán nào về những vấn đề quan tâm chung", hãng tin Kyodo của Nhật Bản dẫn lời Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc, Sin Son Ho.

Tuy nhiên, vị đại sứ này - phát biểu từ New York - bác bỏ khả năng Triều Tiên sẽ trở lại bàn đàm phán hạt nhân vốn đã sa lầy với Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và Nga, viện dẫn chúng đã "chấm dứt vĩnh viễn".

Mỹ đã đề nghị đối thoại với Triều Tiên trong tiến trình sáu bên nếu nước này trở lại bàn đàm phán và đồng ý thực hiện các bước giải giáp hạt nhân. Tuy nhiên, tuần trước, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Kurt Campbell cũng thừa nhận rằng cơ hội đối thoại trực tiếp giữa Bình Nhưỡng và Washington rất mong manh.

Đại sứ Sin Son Ho cho hay, 5 nước tham gia hội đàm hạt nhân đã "lừa" Triều Tiên, cáo buộc họ không thực thi những gì đã nhất trí theo thỏa thuận giải giáp đổi lấy viện trợ. Báo Kyodo không nêu thêm chi tiết.

Sau khi Kyodo đưa ra thông tin trên, các phóng viên không liên lạc được với ông Sin để phỏng vấn còn phái bộ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc từ chối bình luận.

Triều Tiên đã rút khỏi các cuộc đàm phán hạt nhân hồi tháng 4 để phản đối việc Liên Hợp Quốc lên án nước này phóng rocket. Các quan chức Bình Nhưỡng khẳng định họ đã đưa một vệ tinh lên quỹ đạo trong khi Mỹ và các đồng minh cho rằng thực chất đó là một vụ thử tên lửa tầm xa.

CHDCND Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 2 dưới lòng đất vào tháng 5 và phóng thử nhiều tên lửa trong tháng 7 vừa qua, làm dấy lên sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và khiến Liên Hợp Quốc áp dụng các đòn trừng phạt mới nhằm vào nước này.

Vào tuần tới, các quan chức Mỹ và Trung Quốc dự kiến sẽ thảo luận về chương trình hạt nhân của Triều Tiên cùng nhiều vấn đề an ninh khu vực tại một cuộc đối thoại chiến lược ở Washington.


"Triều Tiên sẽ là một chủ đề quan trọng, nhưng tất nhiên còn rất nhiều vấn đề khác nữa", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Crowley khẳng định.

Trong tuần qua, Mỹ và Triều Tiên đã lời qua tiếng lại liên quan tới bình luận của Ngoại trưởng Hillary Clinton tại một diễn đàn an ninh ở Phuket, Thái Lan. So sánh chính quyền Bình Nhưỡng như "trẻ con" muốn thu hút sự chú ý, bà Clinton nói rằng Triều Tiên giờ đây "chẳng còn đồng minh nào" để bảo vệ họ khỏi các đòn trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Đáp trả lập tức, Bộ Ngoại giao Triều Tiên miêu tả người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ là một "phụ nữ rất buồn cười", người "thỉnh thoảng cư xử như một học sinh tiểu học" nhưng "đôi khi lại giống một bà già đi mua sắm".

  • Thanh Hảo (Theo AP, THX)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,