221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1226203
WHO: Đại dịch cúm A/H1N1 vẫn ở giai đoạn đầu
0
Article
null
WHO: Đại dịch cúm A/H1N1 vẫn ở giai đoạn đầu
,

Đại dịch cúm A H1N1 toàn cầu vẫn đang phát triển ở giai đoạn đầu, cho dù có thông tin tới 100.000 người tại Anh nhiễm bệnh chỉ trong vòng một tuần qua, quan chức Tổ chức Y tế thế giới hôm nay (24/7) nhấn mạnh.

a
Ông Keiji Fukuda, trợ lý Tổng giám đốc WHO (Ảnh AP)
Ông Keiji Fukuda, trợ lý Tổng giám đốc WHO, cho biết, tổ chức này ước tính khoảng 2 tỉ người có thể mắc bệnh cúm mới trong vòng hai năm tới.

"Thậm chí nếu chúng ta có hàng trăm nghìn trường hợp, hay vài triệu người nhiễm bệnh, chúng ta cũng mới chỉ ở giai đoạn đầu của đại dịch”, ông Fukuda nói tại trụ sở WHO ở Geneva.

WHO đã ngừng yêu cầu chính phủ các nước thông báo những bệnh nhân mới của dịch cúm vào tuần trước.

Cơ quan y tế Anh cho hay, chỉ riêng trong tuần trước, đã có hơn 100.000 người nhiễm virus H1N1 ở nước này, trong khi đó quan chức y tế Mỹ ước tính, số người mắc bệnh có thể đã vượt quá ngưỡng 1 triệu.

"Chúng ta biết rõ là, con số xác nhận qua phòng thí nghiệm chỉ phản ứng một phần thực tế", ông Fukuda khẳng định.

Hiện các hãng dược phẩm đang nỗ lực thúc đẩy việc sản xuất vaccine phòng bệnh trước khi bán cầu bắc bước vào mùa cúm – mùa thu hàng năm.

Theo ông Fukuda, mẻ vaccine đầu tiên có thể xuất hiện vào tháng 9, tháng 10. Các loại vaccine khác sẽ phải chờ đợi tới tháng 12, tháng 1 năm sau trước khi chính thức tung ra thị trường.

"Tất cả mọi người liên quan đến công việc sản xuất vaccine từ hãng dược phẩm đến cơ quan quản lý đều nỗ lực đạt được tiến triển nhanh nhất có thể", trợ lý Tổng giám đốc WHO nói. “Một trong những điều chưa thể cam kết là độ an toàn của vaccine”.

Cho dù được cho là khá ôn hoà, nhưng cúm A H1N1 đã cướp đi sinh mạng của gần 800 người trong vòng bốn tháng qua – hơn cả số người tử vong vì cúm gia cầm H5N1 trong sáu năm nay.

Hiện WHO vẫn cố gắng đàm phán để đảm bảo rằng, các nước nghèo sẽ nhận được vaccine phòng bệnh cho dù có lượng đặt hàng trước khổng lồ từ những quốc gia giàu. Hôm nay, một quan chức WHO tiết lộ, hai hãng dược phẩm đã cam kết tài trợ 150 triệu liều vaccine cho những nước nghèo vào cuối tháng 10.

"Chúng tôi đang làm việc với nhiều đối tác để đảm bảo thêm nguồn vaccine cho các nước đang phát triển", Gregory Hartl của WHO tuyên bố.

Còn ông Fukuda thì đã đưa ra cảnh báo về khả năng biến đổi của virus, khiến H1N1 có thể kháng thuốc chống virus như Tamiflu. Đã có bốn trường hợp kháng Tamiflu được thông báo gần đây ở Đan Mạch, Nhật Bản, Hong Kong và Canada.

  • Kỳ Thư (Theo AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,