221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1226028
Thủ tướng Iraq thừa nhận quân đội Mỹ sẽ ở lại Iraq
0
Article
null
Thủ tướng Iraq thừa nhận quân đội Mỹ sẽ ở lại Iraq
,

Thủ tướng Iraq đã thừa nhận rằng quân đội Mỹ có thể ở lại nước này sau năm 2011. Theo một thỏa thuận đã ký giữa Mỹ và Iraq, quân đội Mỹ phải rút khỏi Iraq vào 31/12/2010.

Mô tả ảnh.
Ông Al-Maliki đã tuyên bố rằng việc quân đội Mỹ rút quân là một bước tiến quan trọng trong quá trình tái thiết chủ quyền Iraq

Tuy nhiên tại Viện hoà bình Mỹ ở Washington ông Nouri al-Maliki nói rằng “Mối quan hệ an ninh giữa Mỹ và Iraq là một mối quan hệ cơ bản dựa trên hợp tác và tất cả cơ sở, nguyên tắc đều nằm trong thỏa thuận".

"Tuy nhiên nếu người Iraq cần thêm sự hỗ trợ, hoặc huấn luyện chúng tôi sẽ xem xét thời hạn rút quân đó, dựa trên yêu cầu của Iraq”.

Lời bình này cho thấy sự thay đổi trong quan điểm của ông Maliki và được đưa ra chưa đầy một tháng sau khi quân đội Mỹ rút khỏi các thành phố và thị trấn ở Iraq, chuyển giao phần lớn quyền kiểm soát an ninh ở các khu vực này cho lực lượng an ninh Iraq.

Rob Reynolds, phóng viên hãng tin Al Jazeera ở Washington cho biết “Chúng tôi đã nghe nhiều việc ông al-Maliki và một số nhân vật khác của chính phủ Iraq nói về cách họ sẽ thực hiện tiến trình hòa giải đất nước trong nhiều năm mà không có một tiến trình rõ ràng”.

“Chính phủ Iraq và ông Maliki khẳng định rằng các lực lượng an ninh Iraq đã được huấn luyện thích đáng và được trang bị để đảm nhận an ninh trong nước, tuy nhiên vào thời điểm này, cả ông Maliki và ông Obama đều nói rằng nếu gặp khó khăn, Iraq có thể kêu gọi sự giúp đỡ của Mỹ”.

Ông Al-Maliki đã tuyên bố trong ngày quốc khánh ở Iraq vào hôm 30 /6, nói rằng việc rút quân là một bước tiến quan trọng trong quá trình tái thiết chủ quyền Iraq.

Một ngày sau cuộc gặp với ông Obama tại Nhà trắng, ông Maliki lại tuyên bố sẵn sàng để quân đội Mỹ ở lại Iraq sau thời hạn năm 2011.

Phát biểu sau đó, ông Obama nói rằng “Trước mắt, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ và huấn luyện các lực lượng an ninh Iraq có khả năng”.

“Chúng tôi sẽ thực hiện kế hoạch rút lực lượng chiến đấu Mỹ khỏi Iraq vào cuối tháng 8 tới đây đồng thời thực hiện đầy đủ cam kết của chúng tôi là rút toàn bộ quân Mỹ khỏi Iraq vào cuối năm 2011”.

Các nhà phân tích nhận định rằng ông Obama đang cần tái triển khai quân đội để có thể gửi quân đến chiến trường Afghanistan, nơi mà quân đội Mỹ và NATO đang chống tàn quân Taliban.

  • Thi Thi (Theo aljazeera)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,