221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1225805
Lãnh đạo Mỹ sẽ không "đòi hỏi” gì ở Iraq
0
Article
null
Lãnh đạo Mỹ sẽ không 'đòi hỏi” gì ở Iraq
,

Sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Iraq tại Washington vào hôm qua, tổng thống Barack Obama nói rằng Mỹ sẽ không "đòi hỏi" gì ở Iraq. Theo ông Obama Mỹ sẽ giữ cam kết trước đây là rút quân đội nước này khỏi Iraq vào năm 2011.

Mô tả ảnh.
Hội đàm đầu tiên giữa ông Al-Maliki và Obama kể từ khi một số lực lượng Mỹ rút khỏi các thành phố vào cuối tháng 6 vừa qua

“Như tôi nói trước đây, chúng tôi không tìm kiếm các căn cứ quân sự ở Iraq, không đòi hỏi gì về lãnh thổ hay tài nguyên của nước này” ông Obama nói.

“Trước mắt, chúng tôi sẽ tiếp tục huấn luyện và giúp các lực lượng an ninh Iraq có khả năng đối phó với bạo lực. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch rút quân đội Mỹ một cách hợp lý khỏi Iraq vào cuối tháng 8 tới đây, đồng thời thực hiện đầy đủ cam kết của chúng tôi là rút toàn bộ quân đội Mỹ khỏi nước này vào cuối năm 2011".

Theo Thỏa thuận Quy chế các lực lượng (Sofa) Mỹ vẫn còn 130.000 quân ở Iraq tuy nhiên quân số này sẽ hỗ trợ các lực lượng chính phủ Iraq hơn là bảo đảm an ninh.

Chính phủ Iraq có kế hoạch tổ chức một hội nghị vào tháng 10 tới đây nhằm khuyến khích đầu tư kinh doanh vào nước này. Thủ tướng Iraq ông al-Maliki nói: “Việc tổ chức hội nghị này là tất yếu đối với chính quyền thống nhất của Iraq nếu muốn tái thiết đất nước chúng tôi sau khi đã bị chiến tranh tàn phá, khiến cơ sở hạ tầng và hệ thống dịch vụ bị phá huỷ”.

Hội đàm giữa ông Al-Maliki và Obama là cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi một số lực lượng Mỹ rút khỏi các thành phố ở Iraq vào cuối tháng 6 vừa rồi. Hội đàm cũng diễn ra hai tháng sau khi ông al-Maliki đón tiếp ông Obama ở Baghdad, thủ đô Iraq.

Nick Spicer- phóng viên hãng tin Al Jazeera ở Washington nói rằng: “Trong chuyến thăm trước đây của al-Maliki, tất cả đều xoay quanh vấn đề liệu ông Maliki có tiếp tục nắm giữ quyền lực và đối phó được với làn sóng bạo lực hay không, hay nhiệm vụ đó chỉ là của quân đội Mỹ".

“Hiện tại, nhiệm vụ an ninh đã được chuyển giao một phần cơ bản cho các lực lượng Iraq và nhìn chung ông al-Maliki được coi như một nhà lãnh đạo có khả năng ở Iraq. Vấn đề mà hai nhà lãnh đạo nỗ lực bàn đến không phải là an ninh, mà là các vấn vấn đề hợp tác thông thường khác như hợp tác khoa học, đầu tư, thương mại và văn hoá...”.

Thế nhưng Iraq vẫn còn nhiều bất ổn sau khi quân đội Mỹ khỏi các trung tâm thành phố. Ít nhất 18 người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công rải rác ở Baghdad, Baquba và Ramadi vào hôm thứ 3 vừa qua.

Trước hội đàm với Tổng thống Obama, Thủ tướng Al-Maliki đã có cuộc gặp Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc ông Ban Ki Moon ở New York trong một nỗ lực nhằm nới lỏng lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc áp đặt đối với Iraq sau cuộc xâm lược Kuwait của nước này vào năm 1990.

  • Thi Thi (Theo Aljazeera)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,