221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1225774
Hillary cảnh cáo Iran và Triều Tiên
0
Article
null
Hillary cảnh cáo Iran và Triều Tiên
,

Iran và Triều Tiên sẽ phải đối mặt với những hậu quả nặng nề nếu không từ bỏ tham vọng hạt nhân, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm 22/7 cảnh cáo.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary (Ảnh AP)
Tại hội nghị khu vực ở Thái Lan, bà Hillary cho biết, Mỹ đã sẵn sàng giúp đỡ các đồng minh ở vùng Vịnh thiết lập hàng rào phòng thủ nếu Iran phát triển vũ khí hạt nhân.

Về Triều Tiên, quan chức ngoại giao hàng đầu Mỹ tuyên bố, quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên nhất định phải phi hạt nhân trước khi quay lại bạn đàm phán với Mỹ, Hàn Quốc, Nhật, Trung Quốc và Nga.

"Chúng tôi đã nói rõ với phía Triều Tiên rằng nếu họ đồng ý phi hạt nhân, Mỹ cũng như các đối tác sẽ đưa ra gói khuyến khích cũng như các cơ hội gồm bình thường hoá quan hệ với họ và việc này sẽ có lợi cho người dân Triều Tiên", Hillary phát biểu tại một buổi họp báo ở Phuket, Thái Lan. "Mỹ không muốn tham gia một cuộc đàm phán nào khác mà không hướng tới mục đích phi hạt nhân".

Phát biểu liên quan tới chủ đề cuộc họp hôm 22/7 là chống phổ biến hạt nhân, Ngoại trưởng Mỹ cho biết, Iran đang đối mặt với viễn cảnh làm bùng lên một cuộc chạy đua vũ trang ở khu vực nếu nước này quyết định theo đuổi chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân. "Nó sẽ khiến Iran giảm bớt sự an toàn".

Trước đó, bà Hillary cho hay, Mỹ vẫn đề nghị đàm phán với Iran nhưng cảnh báo "đồng hồ hạt nhân vẫn đang điểm" và Washington đã chuẩn bị nâng cấp hệ thống phòng thủ của các đối tác của Mỹ ở khu vực.

"Nếu Mỹ mở rộng một lá chắn phòng thủ ở khu vực, nếu Mỹ hỗ trợ quân sự cho một số nước ở Vùng Vịnh thì điều đó không có nghĩa là Iran sẽ mạnh hơn. Iran sẽ không thể doạ dẫm hay chiếm ưu thế một khi có vũ khí hạt nhân".

Các cường quốc lớn đã nhất trí tại một hội nghị ở Italia rằng họ sẽ đánh giá sự hợp tác về mặt hạt nhân của Iran tại hội nghị G20 diễn ra ở Pittsburgh, Pennsylvania vào cuối tháng 9, trước thềm cuộc họp của Đại hội đồng LHQ.

  • Nguyễn (Theo AFP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,