221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1225620
"Mỹ đã trở lại châu Á"
0
Article
null
'Mỹ đã trở lại châu Á'
,
Trong chuyến công du thứ hai tới châu Á với tư cách là Ngoại trưởng Mỹ, Hillary Rodham Clinton sẽ mang một thông điệp thẳng thắn và nghiêm túc về các dự định của Washington.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton khi tới sân bay Bangkok./
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton khi tới sân bay Don Muang ở Bangkok hôm 21/7 (Ảnh: AP)

"Mỹ đã trở lại", Ngoại trưởng Clinton khẳng định hôm 21/7 ngay khi bà đặt chân tới thủ đô Bangkok của Thái Lan.

Với tuyên bố này, bà Clinton muốn nhấn mạnh, chính quyền của Tổng thống Barack Obama biết rằng đã đến lúc phải chứng tỏ cho các quốc gia châu Á thấy Mỹ sẽ không bị cuốn theo hai cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan, và nước này dự định mở rộng cũng như tăng cường các quan hệ đối tác của mình trong khu vực. 
 

Trong hôm nay (22/7), bà Hillary sẽ công bố các dự định đó trước khi bay tới Phuket để tham dự cuộc họp về an ninh của các quốc gia ASEAN. 

Ngoại trưởng Clinton cho biết, bà sẽ ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác với ASEAN, một cam kết giải quyết một cách hòa bình các bất đồng trong khu vực và đã được hơn 12 nước bên ngoài ASEAN tham gia. 

Chính quyền Tổng thống George W. Bush trước kia từ chối tham gia hiệp ước này. Ngoại trưởng Condoleeza Rice từng hai lần hoãn dự cuộc họp thường niên với ASEAN chỉ vì Mỹ bận tâm tại Iraq.

Tuy nhiên, Obama, người kế nhiệm ông Bush, lại xem đây như môt biểu tượng nhấn mạnh các cam kết của Mỹ với châu Á.

"Tôi muốn gửi đi một thông điệp rất rõ ràng rằng Mỹ đã quay trở lại. Chúng tôi sẽ tham gia đầy đủ và tận tâm với các mối quan hệ của mình ở Đông Nam Á", bà Clinton khẳng định.

Các quan chức Mỹ cho biết, bà Clinton muốn nhấn mạnh các lợi ích của Mỹ trong ASEAN, khu vực có 570 triệu dân và sản lượng kinh tế chung đạt 1,1 nghìn tỷ USD.

Tổng thương mại giữa Mỹ và ASEAN vượt trên 178 tỷ USD trong năm 2008. Trong một bài viết được báo chí Bangkok đăng tải hôm 21/7, bà Clinton nêu rõ: "Không còn nghi ngờ gì nữa, sự thịnh vượng của các nền kinh tế của chúng ta, và tương lai các nước chúng ta đang bó bện với nhau hơn bao giờ hết".

Khi được hỏi về sự thay đổi trong thái độ của Washington, Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan nói với hãng tin Reuters "Tôi hiểu họ thực sự muốn mở rộng và tăng cường quan hệ cũng như hợp tác. Chúng tôi hoan nghênh sự thay đổi đó". 
 

Thitinan Pongsudhirak, Giám đốc Viện nghiên cứu an ninh và quốc tế thuộc Đại học Chulalongkorn ở Bangkok, nhận xét: "Nước Mỹ đang định hướng cho mình trở thành một đối tác thực sự trong khu vực một lần nữa. Đây là lần đầu tiên kể từ thời chính quyền Bush, chúng ta thấy rằng Mỹ ràng buộc với Đông Á như một khu vực chứ không chỉ bằng các thỏa thuận song phương".

Tại Phuket, Ngoại trưởng Mỹ cũng sẽ có các cuộc họp riêng rẽ với những người đồng nhiệm đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Nga trong nỗ lực tìm ra các giải pháp thuyết phục Triều Tiên chấm dứt chương trình hạt nhân,

  • Thanh Hảo (Theo AP, Reuters, WSJ)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,