221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1225217
Hàn Quốc sẽ kiểm tra tàu "đáng ngờ" của Triều Tiên
0
Article
null
Hàn Quốc sẽ kiểm tra tàu 'đáng ngờ' của Triều Tiên
,

Lực lượng phòng vệ bờ biển Hàn Quốc hôm nay (20/7) tuyên bố, họ đang đưa ra các chỉ dẫn về cách kiểm tra những tàu tình nghi chở các vật dụng, nguyên liệu cấm từ Triều Tiên.

a
Lính Hàn Quốc theo dõi động thái của Triều Tiên từ một ngôi làng biên giới chia cách hai miền (Ảnh AP)
Theo giới phân tích, đây sẽ là một hành động “chọc giận” Bình Nhưỡng, vốn từng tuyên bố xem việc kiểm tra thanh sát tàu là hành động tuyên chiến.

Động thái này xuất hiện khi một quan chức cấp cao của Mỹ gặp gỡ với đặc phái viên hạt nhân của Hàn Quốc để bàn về biện pháp thực thi lệnh cấm vận của LHQ với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân gần đây.

Kurt Campbell, trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương cũng tới Nhật Bản và đi đến Thái Lan hôm nay để tham dự hội nghị an ninh châu Á – nơi Triều Tiên được coi là tâm điểm bàn luận.

"Chúng ta cần đảm bảo rằng, chúng ta sẽ hợp tác chặt chẽ trong một gia đoạn quyết định phía trước”, ông Campbell nói vào lúc bắt đầu cuộc gặp với phái viên hạt nhân Hàn Quốc, Wi Sung-lac.

Ông Wi nhấn mạnh, hai đồng minh cần làm việc chặt chẽ để thực hiện lệnh cấm vận LHQ áp dụng với Bình Nhưỡng, bao gồm hành động kiểm tra tàu tình nghi, khôi phục đàm phán hạt nhân bị ngừng trệ.

Bình Nhưỡng đã rút khỏi bàn đàm phán sáu bên hồi tháng 4 để phản ứng việc LHQ lên án họ phóng thử rocket tầm xa. Sang tháng 5, Triều Tiên đã tiến hành thử một vụ thử hạt nhân và bắn hàng loạt tên lửa đạn đạo đầu tháng này.

Hôm thứ Bảy, ông nói, Triều Tiên sẽ phải chịu hậu quả về những hành động khiêu khích, nhưng nhấn mạnh, Mỹ và các đối tác sẽ đưa ra những sáng kiến hấp dẫn nếu Bình Nhưỡng trở lại đàm phán và thực hiện những “bước nghiêm túc, không thay đổi” trong quá trình giải trừ vũ khí.

Một quan chức lực lượng phòng vệ bờ biển Hàn Quốc cho hay, chỉ dẫn sẽ yêu cầu kiểm tra các tàu Triều Tiên hoạt động tại vùng biển Hàn nếu có những bằng chứng cụ thể về việc các tàu này mang theo thiết bị, vật dụng cấm.

Hội nghị An ninh châu Á sẽ khai mạc vào thứ Tư tại Thái Lan, với sự góp mặt của các ngoại trưởng và quan chức ngoại giao cấp cao từ 27 quốc gia, trong đó có cả Ngoại trưởng Mỹ Rodham Clinton. Triều Tiên dự định cử một quan chức thấp hơn ngoại trưởng tham gia hội nghị.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,