221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1225130
Israel bác bỏ đề nghị của Mỹ
0
Article
null
Israel bác bỏ đề nghị của Mỹ
,

Ngày 19/7, chính phủ Israel đã bác bỏ đề nghị của Mỹ về việc ngưng xây dựng nhà ở tại Đông Jerusalem.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu bác bỏ đề nghị của Mỹ, đồng minh thân cận nhất của Israel. Ảnh AP.


Trong ngày cuối tuần, Bộ Ngoại giao Mỹ đã mời Đại sứ Israel tại Washington, Michael Oren, tới để đưa ra đề nghị rằng dự án xây dựng nhà ở tại Đông Jerusalem nên ngừng lại, do Mỹ lo ngại đây sẽ là mồi lửa kích hoạt căng thẳng Trung Đông.

Đáng chú ý, dự án xây dựng nhà ở tại Đông JerusalemWashington muốn Israel ngăn cản chính là do một triệu phú người Mỹ làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, chính quyền của Thủ tướng Benjamin Netanyahu vẫn cho rằng, “không có hạn chế nào đối với các dự án xây dựng trên một Jerusalem thống nhất của người Do Thái".

"Không thể chấp nhận việc người Do Thái không thể sống và mua nhà cửa tại Jerusalem", ông  Netanyahu tuyên bố.

Dưới thời Tổng thống Barack Obama, Washington đã nhiều lần gửi thông điệp tới ông Netanyahu yêu cầu ngừng mọi hoạt động định cư trên vùng đất chiếm đóng thuộc Palestine, bao gồm cả việc mở rộng các khu định cư hiện có.

Chính quyền Mỹ đã gia tăng sức ép đối với chính phủ của ông Netanyahu về việc ngừng toàn bộ hoạt động định cư ở khu Bờ Tây thuộc Palestine, coi đây là một phần trong nỗ lực khởi động lại tiến trình hoà bình ở Trung Đông.

Để làm dịu đối với đồng minh thân cận và quan trọng nhất của mình, ông Netanyahu đã cam kết không xây dựng thêm các khu định cư mới, song nói rằng ông sẽ cho phép "mở rộng một cách tự nhiên" bên trong các khu định cư hiện có.

Hiện có khoảng 300.000 người Do Thái sinh sống trong hơn 100 khu định cư ở Bờ Tây, cùng với 180.000 người ở Đông Jerusalem. Phía Palestine yêu cầu Israel trao trả cả hai khu vực này, vốn bị Israel chiếm đóng từ cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967.

Dư luận thế giới cho rằng tất cả các khu định cư này đều là bất hợp pháp.

  • Nhật Vy (Theo AP, BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,