221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1225075
Tự sự của một lính Mỹ bị Taliban bắt cóc
0
Article
null
Tự sự của một lính Mỹ bị Taliban bắt cóc
,
Một binh sĩ Mỹ, mất tích ngày 30/6 từ một căn cứ ở đông Afghanistan và được xác nhận bị bắt cóc, đã xuất hiện cùng những lời tự sự trong một video đăng trên website của Taliban hôm 18/7.

Hình ảnh người lính Mỹ bị bắt cóc được lấy từ video. (Ảnh: AP)
Hình ảnh người lính Mỹ bị bắt cóc được lấy từ video. (Ảnh: AP)

Hai quan chức quốc phòng Mỹ khẳng định nhân vật trong video dài 28 phút là người lính bị bắt cóc. Anh cạo trọc đầu, mặc quần áo nhạt màu và ngồi khoanh chân. Ở đoạn đầu video, một trong những kẻ bắt cóc cầm thẻ của binh sĩ này giơ ra trước máy quay. Tên và số căn cước của anh hiện lên rất rõ.

Người lính nói tên, tuổi và thành phố quê hương của mình. Anh cho biết mình bị bắt cóc khi tụt lại phía sau một đoàn tuần tra.

Những kẻ bắt cóc thẩm vấn bằng tiếng Anh quan điểm về cuộc chiến và tinh thần của lính Mỹ. Người bị bắt trả lời rằng cuộc chiến thật sự gian khổ và anh muốn được học hỏi nhiều hơn về Đạo Hồi. Anh cũng cho biết tinh thần của lính Mỹ hiện nay rất thấp.

Khi được hỏi về tâm trạng mình, anh trả lời: "Tôi rất sợ, sợ rằng tôi không thể trở về nhà. Thật suy sụp khi là một tù nhân".

Xuyên suốt video, nhân vật chính thỉnh thoảng nhìn vào máy quay, nhìn xuống đất, đôi khi ngoảnh sang trái nhìn vào kẻ thẩm vấn mình. Sau đó, anh nghẹn ngào nói về gia đình và ước mơ cưới người bạn gái.

"Tôi có có bạn gái và hy vọng sẽ cưới được cô ấy. Tôi có một gia đình rất, rất tốt và tôi muốn trở về nhà ở Mỹ. Từ khi đi xa, tôi ngày đêm nhớ họ. Tôi sợ mình không được nhìn thấy họ nữa, không còn cơ hội nói rằng tôi yêu họ và ôm hôn họ".

Khi bị những kẻ thẩm vấn yêu cầu gửi thông điệp cho dân chúng Mỹ, người lính nói: Gửi tới những người Mỹ có người thân yêu đang ở đây, các bạn có quyền yêu cầu chính phủ đưa họ về nhà. Xin hãy đưa chúng tôi trở lại nơi chúng tôi thuộc về, chứ không phải ở đây để tốn phí thời gian và để mất mạng sống quý báu của mình. Xin hãy đưa chúng tôi về".

Hiện chưa rõ mốc thời gian 14/7 mà người bị bắt nêu trong đoạn băng có xác thực hay không.

Hôm 2/7, quân đội Mỹ cho biết, một binh sĩ của họ đã biến mất sau khi ra khỏi căn cứ ở phía đông Afghanistan vào ngày 30/6 cùng với 3 cộng sự người bản địa. Họ được tin là đã bị bắt giữ.

Chi tiết những vụ việc như thế này thường được quân đội Mỹ giữ kín trong lúc họ nỗ lực tìm kiếm người mất tích. Hôm 18/7, một quan chức quân đội Mỹ ở Kabul, Đại tá Greg Julian, cho biết Mỹ "vẫn đang làm mọi thứ để đưa người lính bị bắt trở về an toàn".

  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,