221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1225036
Lãnh đạo tôn giáo tuyên bố Iran rơi vào khủng hoảng
0
Article
null
Lãnh đạo tôn giáo tuyên bố Iran rơi vào khủng hoảng
,

Các cuộc đụng độ giữa người biểu tình với cảnh sát lại tái diễn trong ngày thứ Sáu tại Iran dù cuộc bầu cử trôi qua đã được hơn 1 tháng.

Ông Akbar Hashemi Rafsanjani - một trong những lãnh đạo tôn giáo cao nhất tại Iran. Ảnh Reuters. 


Trước tình hình đó, một trong những lãnh đạo tôn giáo cao nhất tại Iran đã tuyên bố rằng đất nước này đang rơi vào tình trạng khủng hoảng.

Trước đám đông hàng chục ngàn tín đồ Hồi giáo tập trung tại Trường Đại học Tehran tham dự buổi giảng đạo cuối tuần, một trong những lãnh đạo tôn giáo cao nhất tại Iran và là người từng giữ chức Tổng thống nước này là ông Akbar Hashemi Rafsanjani đã tuyên bố về tình trạng này.

"Đất nước đã rơi vào tình trạng khủng hoảng, khi mà một bộ phận lớn người dân không đồng tình với chính phủ. Một bộ phận lớn những người sáng suốt đang tỏ ra nghi ngờ. Chúng ta phải làm cho sáng tỏ để không còn những nghi ngờ như vậy”, vị lãnh đạo tôn giáo cao cấp này nói trong buổi giảng đạo.

Trong khi hàng chục ngàn tín đồ Hồi giáo tập trung tại Trường Đại học Tehran để nghe cựu Tổng thống Akbar Hashemi Rafsanjani giảng đạo thì bên ngoài, hàng trăm người đã biểu tình ủng hộ ông và chống lại chính quyền đương nhiệm của Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad.

Những người biểu tình này, như thường lệ, đã bị cảnh sát và các lực lượng vũ trang thân chính phủ kiên quyết ngăn cản.

Xô xát đã xảy ra giữa các lực lượng này với người biểu tình. Hàng chục người biểu tình đã bị bắt chiều qua.

Lần này, ngoài những khẩu hiệu chống chính quyền đương nhiệm, nhiều người biểu tình còn hô các khẩu hiệu đầy ác cảm đối với Nga và Trung Quốc – những nước mà họ cho là đã ủng hộ chính quyền đương nhiệm.

Ông Rafsanjani đã tỏ ý phản đối sự cứng rắn của chính quyền đối với những người biểu tình đồng thời lớn tiếng yêu cầu trả tự do cho những người bị bắt giữ trong đợt biểu tình vừa qua.

Hiện có khoảng 500 người đang bị chính quyền Iran giam giữ do đã tham gia biểu tình và gây bạo loạn trên đường phố trong thời gian vừa qua.

  • Nhật Vy (Theo AP, AFP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,