221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1225010
Nhật theo dõi sát hoạt động của hải quân Trung Quốc
0
Article
null
Nhật theo dõi sát hoạt động của hải quân Trung Quốc
,

Tokyo hôm 17/7 cho biết, nước này cần thiết phải "trông chừng" các hoạt động của hải quân Trung Quốc và những rủi ro liên quan tới nhà lãnh đạo đang ốm của Triều Tiên là Kim Jong-il.

Trực thăng và tàu chiến Trung Quốc trong lễ mừng 60 năm thành lập hải quân (PHOTO: AFP)
"Nhật phải để mắt tới các hoạt động trên biển của Trung Quốc. Dựa trên sự hiện đại hoá của hải quân và không quân, có thể dự đoán khả năng của Trung Quốc sẽ mở rộng ra ngoài vùng biển liền kề nước này", Bộ Quốc phòng Nhật cho biết trong sách trắng hàng năm.

Sách trắng là một báo cáo có thẩm quyền hoặc chỉ dẫn chính thức, thường đề cập tới các vấn đề và cách giải quyết chúng.

Bộ Quốc phòng Nhật cũng bày tỏ lo lắng về tình trạng không rõ ràng liên quan tới sức khoẻ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il và người kế vị ông này. Nhật sợ rằng vấn đề sức khoẻ của ông Kim có thể dẫn tới bất ổn tại quốc gia được trang bị vũ khí hạt nhân này.

"Chúng tôi không loại trừ khả năng chính quyền ở Bình Nhưỡng sẽ mất ổn định vào thời điểm thay đổi cơ cấu quyền lực, vốn có thể diễn ra trong tương lai gần", sách trắng cho hay.

"Nhật cần theo sát mọi diễn biến ở Triều Tiên, cân nhắc vấn đề sức khoẻ của ông Kim Jong-il và vấn đề kế nhiệm", báo cáo trên ghi rõ. Văn bản này vừa được nội các Nhật thông qua trong cuộc họp hôm nay (17/7).

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Nhật cũng tái khẳng định quyền lợi của Nhật đối với hòn đảo đang tranh chấp với Hàn Quốc. Nhật cho rằng đảo Takeshima (theo cách gọi của Nhật và Dokdo theo cách gọi của Hàn Quốc), là phần lãnh thổ không thể tách rời của nước này.

Hàn Quốc đã có phản ứng khá giận dữ với tuyên bố của Nhật.

  • Hoài Linh (Theo StraitsTimes, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,