221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1224606
LHQ nêu tên 5 quan chức Triều Tiên bị trừng phạt
0
Article
null
LHQ nêu tên 5 quan chức Triều Tiên bị trừng phạt
,

Hội đồng Bảo an LHQ hôm 16/7 đã đưa thêm 5 cá nhân và 5 tổ chức của Triều Tiên vào danh sách trừng phạt nhằm cắt nguồn cung cấp thu nhập chủ yếu cho chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này.

Ảnh rian
Quyết định trên được người đứng đầu uỷ ban trừng phạt của HĐBA, nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Fazli Corman công bố sau khi 15 thành viên HĐBA đã bàn bạc về vấn đề này trong nhiều tuần.

Danh sách trừng phạt được thực thi theo một nghị quyết mà HĐBA Liên Hợp Quốc thông qua hôm 12/6 sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân dưới đất hôm 25/5.

Nghị quyết kêu gọi tăng cường kiểm tra các chuyến hàng chuyển bằng đường không, đường bộ và đường biển ra vào Triều Tiên đồng thời mở rộng lệnh cấm vũ khí. HĐBA sau đó chỉ thị cho ban trừng phạt thống nhất về danh sách gồm cả các cá nhân, tổ chức của Triều Tiên sẽ bị trừng phạt, những đối tượng này sẽ bị cấm đi lại và bị phong toả tài sản ở nước ngoài.

Ông Corman đã nêu tên 5 quan chức cấp cao của Triều Tiên dính đến chương trình hạt nhân, tên lửa đạn đạo và vũ khí huỷ diệt hàng loạt của nước này. Đó là:

- Yun Ho-Jin - lãnh đạo tổng công ty thương mại Namchongang, chuyên giám sát việc nhập khẩu các hạng mục cần thiết cho chương trình làm giàu uranium. 

- Han Yu-Ro, lãnh đạo tổng công ty thương mại Ryongakan, có liên quan tới chương trình tên lửa đạn đạo của nước này. 

- Ri Je-son, giám đốc Tổng cục năng lượng hạt nhân.

- Ri Hong-sop, cựu giám đốc trung tâm nghiên cứu hạt nhân Yongbyon.

- Hwang Sok-hwa, quan chức cấp cao Tổng cục năng lượng hạt nhân.

Có 5 tổ chức bị coi là liên quan tới những hoạt động phổ biến vũ khí bất hợp pháp được liệt kê vào danh sách bị trừng phạt.

Đó là: Công ty NAMCHONGANG, liên quan tới thu mua các máy hút chân không Nhật, những máy xuất hiện tại cơ sở hạt nhân của Triều Tiên. Công ty điện tử HONG KONG, bị cáo buộc tạo điều kiện chuyển tiền từ Iran sang Triều Tiên. Tổng cục năng lượng nguyên tử (GBAE), là đại diện cho chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Công ty thương mại Kyoksin và Tangun.

Theo ông Corman, các biện pháp trừng phạt đã được tất cả 15 thành viên HĐBA thông qua nhằm mục đích giảm thiểu những hậu quả không mong muốn đối với người dân Triều Tiên.

Mỹ và Nhật ngay lập tức đã hoan nghênh quyết định trên.

Các biện pháp trừng phạt trước đây của LHQ chỉ nhằm vào các công ty của Triều Tiên chứ chưa bao giờ áp dụng với các cá nhân là người Triều Tiên.

  • Hoài Linh (Theo KoreaHerald, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,