221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1224314
"Thaksin sắp trở về Thái Lan"
0
Article
null
'Thaksin sắp trở về Thái Lan'
,
Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra sẽ trở về nước để đối mặt với các vụ kiện tụng, tranh cử ở Chiang Mai và đảm nhận vị trí lãnh đạo đảng Puea Thai, một nghị sĩ ở Chiang Mai cho biết hôm nay (16/7). 

Thaksin Shinawatra vẫn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của nhiều người dân Thái Lan. (Ảnh:AP)

Theo Surapong Towichakchaikul, cựu Thủ tướng Thaksin đã nói với ông những điều trên trong một chuyến thăm gần đây của vị nghị sĩ này tới Dubai.

Surapong cho hay, Thaksin đã chính thức thông báo sẽ "rửa tay gác kiếm" nhưng lại thay đổi ý định bởi vì người dân Thái Lan muốn ông trở về để giải quyết các vấn đề của đất nước.

Cũng theo ông Surapong, Thaksin chắc chắn sẽ trở về nhưng không phải trong năm nay.

Nếu Thaksin trở về trước khi cuộc bầu cử được tổ chức, Surapong cho biết ông sẽ từ chức để dọn đường cho cựu Thủ tướng tranh cử ở Chiang Mai.

Surapong còn bình luận rằng, Ủy ban Quốc hội về Hòa giải dân tộc tiến hành cải cách chính trị và sửa đổi hiến pháp chỉ là một chiến thuật của chính phủ nhằm kéo dài thời gian. Ông không tin các đề xuất của ủy ban này sẽ mang lại sự hòa giải trong xã hội Thái Lan.

Trong một diễn biến khác, những người áo đỏ ủng hộ Thaksin Shinawatra, hôm 15/7, thông báo họ sẽ tổ chức một cuộc tuần hành lớn ở Bangkok vào ngày 31/7 để công bố số chữ ký mà họ thu thập được trong tháng qua cho đơn xin Quốc vương ân xá cho Thaksin.

Sau cuộc tuần hành, những người đứng đầu phong trào sẽ thành lập một ủy ban kiểm tra và xác minh chữ ký trước khi đệ đơn lên Quốc vương.

Thaksin Shinawatra bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự không máu đổ hồi tháng 9/2006 trước khi ra nước ngoài sống lưu vong. Tháng 10 năm ngoái ông bị kết án vắng mặt 2 năm tù liên quan tới một hợp đồng mua đất. Nhà cựu lãnh đạo này vẫn có nhiều người ủng hộ ở Thái Lan, đặc biệt là tầng lớp người nghèo nông thôn.

  • Thanh Hảo (Theo Bangkok Post)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,