221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1224072
Triều Tiên nêu nguyên nhân đổ vỡ hội đàm 6 bên
0
Article
null
Triều Tiên nêu nguyên nhân đổ vỡ hội đàm 6 bên
,

Nhà lãnh đạo cao cấp số 2 của Triều Tiên hôm 15/7 cho biết, cuộc đối thoại giữa nước này với các cường quốc nước ngoài là không thể diễn ra khi chủ quyền của Triều Tiên không được tôn trọng.

Một số nước đang cố thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa (Ảnh Rian)

Trung Quốc đã tìm cách xoa dịu đối đầu quốc tế về Triều Tiên bằng cách tổ chức các cuộc hội đàm 6 bên từ tháng 8/2003. Các cuộc thương thuyết không thường xuyên đã đưa Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Nhật tới bàn đàm phán nhằm tìm cách chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên để đổi lấy viện trợ.

"Với Triều Tiên, sẽ không có đối thoại hay thương thuyết khi mà những nguyên tắc về tôn trọng chủ quyền và bình đẳng bị chối bỏ", ông Kim Yong-nam phát biểu trước các đại biểu dự hội nghị thượng đỉnh Phong trào không liên kết ở khu nghỉ Sharm el-Sheikh, Ai Cập.

Ông Kim, Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên tuyên bố, hội đàm 6 bên chấm dứt vì hầu hết các bên tham gia đã từ bỏ những nguyên tắc trên.

"Trong tình hình hiện nay, chính phủ Triều Tiên không có cách nào khác ngoài việc thực thi những biện pháp quyết định để củng cố lá chắn hạt nhân", ông Kim tuyên bố.

Trong nhiều năm qua, Washington đã cố gây sức ép buộc Bình Nhưỡng chấm dứt kế hoạch hạt nhân và tên lửa, vốn đe doạ các đồng minh của Mỹ là Hàn Quốc và Nhật.

Hồi đầu tháng này, Triều Tiên đã phóng một loạt tên lửa vào đúng ngày Quốc khánh Mỹ để tỏ rõ quyết tâm kháng cự.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,