221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1224010
LHQ bàn việc trừng phạt đích danh một số người Triều Tiên
0
Article
null
LHQ bàn việc trừng phạt đích danh một số người Triều Tiên
,

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang thảo luận về lệnh trừng phạt mà lần đầu tiên sẽ nhằm vào những cá nhân tham gia vào chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, một quan chức Hàn Quốc cho hay.

Cờ các nước thành viên LHQ bên ngoài trụ sở chính của tổ chức này (Ảnh AFP)

15 thành viên của HĐBA hôm 12/6 đã áp đặt trừng phạt với Triều Tiên sau khi nước này thử nghiệm hạt nhân hôm 25/5. Theo đó, HĐBA cấm mọi hình thức vận chuyển vũ khí, trừ các vũ khí nhỏ và cho phép kiểm tra tàu hàng của Triều Tiên.

HĐBA kể từ đó đã thảo luận về một danh sách gồm các tổ chức, hàng hoá và cá nhân là đối tượng chịu trừng phạt.

"Không giống trước đây, danh sách mà HĐBA bàn thảo lần này sẽ gồm cả những cá nhân. Bạn có thể thấy, lệnh trừng phạt lần này nghiêm khắc hơn", quan chức Seoul đề nghị giấu tên cho hay. 

Những lệnh trừng phạt trước đó chỉ nhằm vào các công ty có tài sản ở nước ngoài chứ không nhằm vào cá nhân.

Quan chức Hàn Quốc không nói có bao nhiêu người bị liệt vào danh sách chịu trừng phạt với lý do HĐBA còn đang thảo luận.

Truyền thông Hàn Quốc cho hay, danh sách đó có thể gồm ông Ju Kyu-Chang, thành viên Uỷ ban Quốc phòng, chịu trách nhiệm giám sát phát triển hạt nhân và tên lửa, và hai nhà khoa học hạt nhân khác là So Sang-Kuk của trường đại học Kim Nhật Thành và Li Yong-ha của trường đại học Vật lý Yongbyo.

"Chưa có gì được thống nhất cho tới khi mọi việc được thống nhất", quan chức Seoul cho biết trước thông tin rằng có 15 người Triều Tiên sẽ đối mặt với lệnh hạn chế đi lại và bị phong toả tài sản ở nước ngoài.

Tuy nhiên, ông này cho hay, tinh thần là danh sách này nên được chốt không muộn hơn ngày thứ tư (giờ New York), đáp ứng hạn chót đã được kéo dài là ngày 19/7.

Thời gian qua, Mỹ ra sức thúc đẩy việc thực thi nghiêm túc lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

  • Hoài Linh (Theo AFP, BKP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,