221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1223580
Quốc hội châu Âu bắt đầu nhiệm kỳ mới
0
Article
null
Quốc hội châu Âu bắt đầu nhiệm kỳ mới
,
Quốc hội châu Âu vừa bắt đầu một nhiệm kỳ mới 5 năm ở Strasbourg tiếp sau các cuộc bầu cử tháng trước. Nhiệm vụ đầu tiên của 736 nghị sĩ sẽ là bầu ra một chủ tịch mới.

Cờ châu Âu được kéo lên trước tòa nhà Quốc hội châu Âu ở Strasbourg ngày 13/7. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, các nghị sĩ sẽ trì hoãn ít nhất 2 tháng một cuộc bỏ phiếu tái bầu ông Jose Manuel Barroso vào vị trí chủ tịch Ủy ban châu Âu.

Quốc hội mới của châu Âu bao gồm các nhóm cực hữu đã giành nhiều thắng lợi hồi tháng 6, trong đó có Đảng Dân tộc Anh (BNP). Các thông tín viên cho hay, hiện chưa rõ các nghị sĩ Anh thuộc xu thế chính trị chủ đạo sẽ tương tác thế nào với hai đồng sự của họ đến từ đảng BNP.

Hiện cũng chưa rõ liệu BNP sẽ đứng độc lập hay thành lập một khối mới với các nghị sĩ cực hữu khác - bao gồm các đại biểu đến từ Jobbik của Hugary, đảng Mặt trận Dân tộc của Pháp, Vlaams Belang của Bỉ, Ataka của Bulgaria, Đảng Nhân dân Đan Mạch và Đảng Tự do Hà Lan.

Cuộc bầu cử hồi tháng 6 đã mang lại một chiến thắng vẻ vang cho các đảng trung hữu trên toàn châu Âu.

Mặc dầu 25 nghị sĩ thuộc Đảng Bảo thủ Anh đã rời khỏi Đảng Nhân dân châu Âu (EPP) để thành lập Nhóm Cải cách và Bảo thủ châu Âu (ECR), EPP vẫn là khối mạnh nhất trong quốc hội với 264 ghế.

Liên minh Dân chủ và Xã hội Tiến bộ trung tả ở châu Âu (PASDE) đứng thứ nhì với 183 nghị sĩ, tiếp đến là Liên minh Tự do và Dân chủ châu Âu (ALDE) với 84 ghế.

EPP và PASDE dự kiến sẽ chia sẻ chức chủ tịch Quốc hội trong vòng 5 năm tới. Cựu Thủ tướng Ba Lan Jerzy Buzek nhiều khả năng nắm giữ vị trí này trong hai năm rưỡi đầu.

  • Thanh Hảo (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,