221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1223482
Trung Quốc phê chuẩn trừng phạt quan chức Triều Tiên
0
Article
null
Trung Quốc phê chuẩn trừng phạt quan chức Triều Tiên
,

Trung Quốc hôm 13/7, lần đầu tiên đã đồng ý trừng phạt các quan chức chính phủ cấp cao của Triều Tiên vì chống đối nghị quyết cấm thử hạt nhân và tên lửa của Liên Hợp Quốc, phó đại sứ Trung Quốc tại LHQ Liu Zhenmin cho hay.

 

LHQ áp đặt trừng phạt với Triều Tiên vì các vụ thử hạt nhân, tên lửa (Ảnh ABCNews)

Ông Liu nói, chính phủ Trung Quốc sẽ ủng hộ lệnh cấm đi lại và phong toả tài sản của phần lớn trong số 15 quan chức Triều Tiên mà Mỹ và các nước phương Tây khác đề xuất.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hôm qua, ông Liu từ chối chỉ rõ danh tính những quan chức Triều Tiên mà cho hay đó là những người giữ vị trí cao trong chính phủ và tham gia chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Việc Trung Quốc chấp nhận trừng phạt các quan chức, công ty Triều Tiên cũng như cấm các vật liệu có thể góp phần phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo, sẽ dọn đường cho Hội đồng Bảo An thực thi hành động trong tuần này. Tuần trước, Nga đã đồng ý trừng phạt Triều Tiên, và HĐBA chỉ còn chờ quyết định của Trung Quốc.

Trước đây, không có quan chức Triều Tiên nào phải chịu trừng phạt của HĐBA Liên Hợp Quốc, lệnh trừng phạt vốn được thông qua sau vụ thử hạt nhân năm 2006 của Triều Tiên.

Đại sứ của Thổ Nhĩ Kỳ tại LHQ là Fazli Corman, hiện là chủ tịch uỷ ban chịu trách nhiệm thực thi lệnh trừng phạt của HĐBA cho biết, toàn bộ 15 thành viên hội đồng sẽ đồng ý chính thức về vấn đề này trong vài ngày tới.

HĐBA hồi tháng 4 nhất trí đóng băng các tài sản ở nước ngoài của hai công ty và một ngân hàng Triều Tiên. Cơ quan này còn cho biết chính phủ Triều Tiên bị cấm thu thập các thông tin, công nghệ mà Ban kiểm soát công nghệ tên lửa định ra. Ban kiểm soát là một liên minh gồm 34 nước, chuyên hạn chế phổ biến công nghệ tên lửa. Đây là lần đầu tiên lệnh trừng phạt năm 2006 được thực thi.

Tháng trước, HĐBA thông qua một nghị quyết trừng phạt Triều Tiên về vụ thử hạt nhân và tên lửa hôm 25/5. Theo đó, nghị quyết này sẽ hạn chế việc cho vay, chuyển tiền cho Triều Tiên và tăng cường kiểm tra các chuyến hàng bị nghi chứa vật liệu dành cho chế tạo vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

  • Hoài Linh (Theo Bloomberg)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,