221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1223452
Mỹ, Cuba tái thảo luận về vấn đề nhập cư
0
Article
null
Mỹ, Cuba tái thảo luận về vấn đề nhập cư
,

Các cuộc đối thoại giữa Mỹ và Cuba về vấn đề nhập cư bị trì hoãn từ lâu đã được nối lại trong ngày 14/7 và là động thái mới nhất của Chính quyền Obama trong nỗ lực nối lại quan hệ song phương.

 

Thông tin này chưa được Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận, nhưng theo các nghị sĩ quốc hội, cuộc đối thoại sẽ được tổ chức tại New York trong vòng một ngày. Phái đoàn Mỹ dẫn đầu bởi ông Craig Kelly – đại diện phụ trách Các vấn đề Tây bán cầu. Đoàn Cuba do ông Dagoberto Rodriguez – cựu lãnh đạo Phòng Quyền lợi Cuba tại Washington và hiện là quan chức Bộ Ngoại giao làm trưởng đoàn đàm phán.

Tổng thống Mỹ Obama

 

Hồi tháng 5, Bộ Ngoại giao Mỹ từng “đánh tiếng” rằng sẽ việc nối lại đàm phán giữa hai quốc gia sẽ tái khẳng định những cam kết đảm bảo cho vấn đề nhập cư an toàn, đúng luật pháp và trật tự.

 

Nghị sĩ Đảng Cộng hòa Ileana Ros-Lehtinen cho biết, chương trình gặp gỡ sẽ chỉ tập trung bàn về vấn đề nhập cư – bao gồm khả năng của Bộ Ngoại giao Mỹ theo dõi tình trạng người Cuba trở về quê hương; mở cửa các cảng nước sâu để tạo điều kiện cho người Cuba hồi hương; và thiện chí từ chính quyền Habana trong việc đón nhận những  tội phạm và những công dân bị phía Mỹ trục xuất.

  

Cuộc đàm phán diễn ra vào thời điểm chính quyền Obama đang muốn cải thiện quan hệ với Habana và vài tháng sau khi tổng thống Obama dỡ bỏ những giới hạn đối với việc người Mỹ đi thăm và gửi quà cho thân nhân ở Cuba.

 

Những cuộc đàm phán tương tự đã từng bị cựu tổng thống Bush bác bỏ.

 

  • Nguyệt Mai (Theo McClatchy)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,