221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1223032
"Điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến với kinh tế Mỹ"
0
Article
null
'Điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến với kinh tế Mỹ'
,

Lawrence Summers, cố vấn kinh tế cao cấp của Tổng thống Mỹ Barack Obama, vừa đưa ra nhận định khá bi quan rằng, điều tồi tệ nhất chưa đến đối với kinh tế Mỹ.

Lawrence Summers, cố vấn kinh tế cao cấp của Tổng thống Barack Obama, vừa đưa ra nhận định khá bi quan rằng, điều tồi tệ nhất chưa đến đối với kinh tế Mỹ. Ảnh AFP.

"Tôi cho rằng điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến đối với kinh tế Mỹ. Rất có thể một số chỉ tiêu quan trọng như tình trạng thất nghiệp sẽ còn xấu đi”, ông Lawrence Summers phát biểu vào cuối tuần qua.

Thực tế, thất nghiệp Mỹ vẫn tăng và đe doạ sản xuất kinh doanh Mỹ. Cụ thể, số người thất nghiệp trong tháng 6 tăng lên con số 467.000, cao hơn dự đoán của các chuyên gia kinh tế là 363.000 người. Tỷ lệ thất nghiệp tính đến ngày 30/6 là 9,5%.

Không những thế, con số thất nghiệp tiếp tục được nhiều chuyên gia dự báo sẽ là 10% vào cuối năm 2009 và tiếp tục tăng vào đầu năm 2010 và đó đang là sức ép lên chính quyền ông Obama.

TIN LIÊN QUAN
“Và tôi cũng sẽ không lấy làm ngạc nhiên nếu tăng trưởng GDP sẽ xuống thấp hơn trong thời gian tới", vị cố vấn kinh tế của Tổng thống Barack Obama cảnh báo.

Tuy đưa ra nhận định khá bi quan như vậy song ông Lawrence Summers cũng cho rằng, không phải là không có cơ hội trong giai đoạn hiện nay, với những tiến bộ đã đạt được đối với nền kinh tế khổng lồ này.

“Giờ người ta không còn quá lo lắng và sợ hãi rằng thị trường nói riêng và nền kinh tế nói chung sẽ rơi tự do như vài tháng trước đây. Tình hình đã được cải thiện”, ông Lawrence Summers nhận xét.

Trước đó, Tổng thống Obama cũng tỏ ra hy vọng các điều kiện kinh tế sẽ dần được cải thiện trong thời gian tới.

“Phải hiểu rằng trong quá trình hồi phục, thất nghiệp luôn đi chậm hơn các hoạt động khác của nền kinh tế”, Tổng thống Obama trấn an.

Nhiều thành viên trong nội các của Tổng thống Obama có cùng nhận định rằng nền kinh tế đầu tàu thế giới cần có thêm thời gian để gói kích thích kinh tế phát huy tác dụng.

Ông Lawrence Summers là Thư ký Hội đồng Kinh tế Quốc gia trong chính quyền của Tổng thống Barack Obama. Ông từng nhận giải John Bates Clark vì những đóng góp của ông cho lý luận kinh tế học, từng là nhà kinh tế trưởng của Nhóm Ngân hàng Thế giới, là hiệu trưởng Đại học Harvard và hiện vẫn là giáo sư kinh tế của Đại học Harvard. Ông cũng từng là Bộ trưởng Tài chính trong nội các của Tổng thống Bill Clinton.

  • Nhật Vy (Theo Bloomberg, AFP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,