221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1222918
Thái Lan cấm biểu tình tại hội nghị ASEAN
0
Article
null
Thái Lan cấm biểu tình tại hội nghị ASEAN
,

Chính phủ Thái đang tăng cường an ninh tại đảo Phuket, trước thềm hội nghị khu vực ASEAN (17-23/7) và tuyên bố sẽ mạnh tay với những người biểu tình muốn kích động bạo lực.

 

Quan chức cảnh sát và quân đội xem diễn tập chống gây rối nhằm bảo vệ cho hội nghị ASEAN (Ảnh AFP)

Cuối tuần trước, Bangkok ra thông báo cấm hoàn toàn các cuộc biểu tình ở đảo Phuket.

Quyết định được đưa ra nhằm ngăn chặn cảnh hỗn loạn hồi tháng 4 có thể tái diễn. Khi đó, những người biểu tình chống chính phủ nhưng trung thành với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra tấn công địa điểm họp của các nhà lãnh đạo ASEAN tại Pattaya và buộc phải hội nghị phải huỷ.

"Tôi nói với tất cả các đảng....Không một hình thức biểu tình, tuần hành nào được phép diễn ra ở Phuket. Chúng ta sẽ không khoanh vùng cho biểu tình, chúng ta không cho phép các đại diện biểu tình xuất hiện hay ngăn đường, thậm chí biểu tình hoà bình cũng không được phép", Bộ trưởng Quốc phòng Thái Prawit Wongsuwon phát biểu trước các phóng viên.

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cũng ra quyết định thực thi đạo luật an ninh nội địa đối với Phuket và khoanh một vùng có bán kính 5km xung quanh nơi diễn ra các cuộc họp của ASEAN. Thông báo này cho phép quân đội hỗ trợ cảnh sát bảo vệ an ninh hội nghị, có sự tham gia của ngoại trưởng 10 nước thành viên ASEAN và đại diện 16 nước đối thoại gồm cả Mỹ, Trung Quốc, Nhật và Hàn Quốc.

Theo phó thủ tướng phụ trách an ninh quốc gia Suthep Thaugsuban, người biểu tình sẽ không được phép vào khu vực có đường dẫn tới khách sạn Sheraton Grande Laguna, địa điểm tổ chức hội nghị. Ngoài ra, nhà chức trách cũng cấm mang vũ khí và biểu tình tại sân bay quốc tế Phuket khi Ngoại trưởng các nước và phái đoàn của họ tới đây.

Quân đội cũng sẽ áp đặt giới nghiêm, chặn đường, cấm mang vũ khí và nhiều biện pháp khác.

Hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo ASEAN đã bị trì hoãn tới tháng 10 trong khi theo lịch ban đầu là tháng 12/2008. Cuộc họp liên tục bị trì hoãn và dời địa điểm do bất ổn chính trị kéo dài tại Thái Lan.

  • Hoài Linh (Theo AFP, Straist Times, BKP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,