221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1222690
Iraq có tuần đẫm máu sau ngày Mỹ rút bớt quân
0
Article
null
Iraq có tuần đẫm máu sau ngày Mỹ rút bớt quân
,

Trong ngày cuối tuần, lại có thêm chục người Iraq bị giết, nâng tổng số người thiệt mạng tuần qua tại đây lên gần 60 người, một con số lớn so với thường thấy trong những tuần trước đó.

Thi hài một người chết trong một vụ đánh bom diễn ra ở Iraq tuần qua. Ảnh AP.


Cụ thể, vào ngày thứ Bảy, một vụ đánh bom diễn ra ở phía bắc Iraq khiến ít nhất 4 người thiệt mạng, nhiều người bị thương và 8 ngôi nhà bị phá huỷ.

Cùng lúc đó, 6 người khác bị thiệt mạng trong một vụ đánh bom khác ở thủ đô Baghdad. Cùng với đó là gần 40 người khác bị thương và nhiều cửa hàng cùng xe cộ lân cận bị phá huỷ.

Như vậy tính chung cả tuần vừa qua, tổng số người thiệt mạng tại các thành phố ở Iraq đã lên gần 60 người, một con số lớn so với thường thấy trong những tuần trước đó.

TIN LIÊN QUAN
Sở dĩ tuần qua con số thương vong rất được chú ý do giới quan sát đang muốn xem liệu tình hình Iraq sẽ thế nào sau ngày Mỹ rút bớt quân.

Theo thoả thuận giữa Mỹ với Iraq trong Hiệp ước an ninh Mỹ-Iraq, Mỹ đã bắt đầu rút quân khỏi các khu đô thị Iraq từ ngày 30/6/2009, mở đầu cho quá trình rút quân dự kiến hoàn tất vào năm 2012. Thoả thuận cũng cho phép Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki yêu cầu gia hạn hạn chót nếu cảm thấy lực lượng Iraq cần trợ giúp song dường như người Iraq không mong đợi điều đó.

"Đây là thắng lợi lớn cho người dân Iraq khi mà chúng ta đang thực hiện bước đi đầu tiên nhằm chấm dứt sự hiện diện của các lực lượng nước ngoài tại đất nước này",  Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki phát biểu.

Sự ra đi của lực lượng tham chiến Mỹ khỏi các căn cứ bên trong những thành phố Iraq là rất quan trọng về mặt tâm lý với nhiều người dân nước này, những người đang háo hức giành lại quyền kiểm soát đất nước sau 6 năm chiến tranh và nằm dưới sự kiểm soát của quân Mỹ.

Một số quan chức Mỹ lo rằng người Iraq sẽ đánh mất quyền kiểm soát Mosul chỉ trong vòng vài tháng sau khi quân Mỹ rút khỏi các thành phố lớn của Iraq, nơi Al Qaeda và những phần tử Sunni còn hoạt động mạnh.

Theo ông Nouri al-Maliki, sau khi Mỹ rút quân khỏi các khu đô thị Iraq cuối tháng này, các cuộc tấn công của phiến quân có thể sẽ tăng và mức độ sẽ ác liệt hơn trước, song các lực lượng an ninh của chính phủ Iraq sẽ không để tuột khỏi tay những thành quả đã đạt được.

"Tôi và các bạn, biết chắc chắn rằng rất nhiều người không muốn chúng ta thành công và ăn mừng thắng lợi ấy. Họ đang chuẩn bị đưa chính họ vào bóng tối để rồi lại tiếp tục gây bất ổn song chúng ta cũng sẵn sàng đối phó với họ”, Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki tuyên bố.

  • Nhật Vy (Theo CNN, Reuters, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,