221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1222634
Bom hẹn giờ mang tên "lương hưu" đe doạ châu Á
0
Article
null
Bom hẹn giờ mang tên 'lương hưu' đe doạ châu Á
,

Châu Á đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng lão hoá với hệ thống lương hưu yếu ớt và không tương xứng cùng lực lượng trụ cột trong gia đình giảm sút, ngân hàng phát triển châu Á (ADB) hôm 11/7 cho biết.

Một bà lão Thái (Ảnh AFP)
"Một lục địa trẻ với sự phân chia nhân khẩu học nghiêng về lực lượng lao động trẻ dồi dào sẽ trở thành một lục địa già, nơi tỷ lệ chênh lệch giữa người về hưu với người lao động đang tăng lên", nhà kinh tế học kỳ cựu của ADB là Park Donghyun cho biết trong một báo cáo nghiên cứu mới được công bố.

Việc nữ giới học cao và được chăm sóc sức khoẻ tốt hơn khiến châu Á có ít trẻ em hơn, phụ nữ sống lâu hơn và gây ra "địa chấn" về thay đổi nhân khẩu học, ông Pak nhận định

Số người ở độ tuổi trung lưu tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Philippines và Việt Nam sẽ vượt quá mức trung bình của thế giới vào năm 2050 và gây khó khăn cho hệ thống lương hưu.

Hiện tượng lão hoá ở Đông và Đông Nam Á dễ thấy hơn ở Nam Á, báo cáo ADB cho thấy. "Đối lập với các nước công nghiệp hoá, hầu hết các quốc gia châu Á không có một hệ thống lương hưu hoàn thiện, hoạt động trôi chảy. Kết quả là, các nước châu Á không được chuẩn bị kỹ càng để tạo ra sự an toàn kinh tế cho một lượng lớn người về hưu sắp tới".

ADB phát hiện ra những "sai lầm chung cơ bản" gồm trợ cấp không thích hợp, mạng lưới lương hưu chưa phủ rộng, sự hỗ trợ cho người già khó khăn chưa đầy đủ, thiếu tài chính bền vững. Trong khi đó, sự suy yếu của cơ chế hỗ trợ người già ở gia đình cho thấy hệ thống lương hưu chính thức phải có vai trò lớn hơn tại đây.

Kết quả nghiên cứu của ADB cảnh báo, toàn cầu hoá làm suy yếu an ninh việc làm, đẩy một lượng lớn người lao động phải vào làm cho những ngành không chính thức, nơi họ không có lương hưu.

Theo ông Park, hệ thống lương hưu ở 8 quốc gia trên chỉ mới hỗ trợ cho 13,2% tới 58% lực lượng lao động, trong khi đó ở các nước phát triển, tỷ lệ này là 90%.

  • Hoài Linh (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,