221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1222564
Obama mang lại những tia hy vọng cho châu Phi
0
Article
null
Obama mang lại những tia hy vọng cho châu Phi
,

Tổng thống Mỹ Barack Obama, trong chuyến công du đầu tiên tới châu Phi kể từ khi nhậm chức, tuyên bố, châu lục này cần nắm giữ vận mệnh của chính mình trong thế giới.

Gia đình Tổng thống Mỹ tới Ghana; Tổng thống Mỹ Obama trong cuộc gặp với người đồng cấp Ghana - John Atta-Mills; Tổng thống Mỹ và phu nhân được người dân địa phương chào đón nồng nhiệt (Ảnh AFP, Reuters, AP)
Ông Obama cũng phát biểu trước quốc hội Ghana ở khuôn khổ chuyến thăm một ngày tại đây rằng, sự cai quản tốt là điều sống còn để phát triển.

Có nhiều thách thức lớn chờ đợi người châu Phi trong thế kỷ mới, Tổng thống Mỹ nói, nhưng cam kết nước ông sẽ giúp đỡ châu lục này. Chuyến thăm châu Phi của Obama thực hiện sau khi hội nghị thượng đỉnh G8 kết thúc tại Italy.

"Tôi muốn đảm bảo rằng, việc tới thăm một nước châu Phi sau hội nghị G8 và sau chuyến công du tới Moscow thể hiện rõ là, châu Phi không tách rời khỏi những công việc thế giới”, Tổng thống Mỹ khẳng định sau cuộc gặp với người đồng cấp John Atta Mills ở Thủ đô Accra. "Những gì xảy ra ở đây sẽ có ảnh hưởng với mọi nơi khác”, Obama nhấn mạnh.

"Tôi đến Ghana với một lý do đơn giản”, người đứng đầu nước Mỹ nói. “Thế kỷ 21 sẽ phát triển từ những gì xảy ra không chỉ ở Rome, hay Moscow hoặc Washington, mà còn bởi những gì xảy ra ở Ghana”.

Đưa ra thông điệp “Tương lai châu Phi phụ thuộc vào người châu Phi”, Obama thừa nhận, dấu ấn của chủ nghĩa thực dân góp phần vào việc gây ra xung đột tại châu lục.

Ông cũng hoan nghênh những thành tựu mà Ghana có được về mặt cai quản chính quyền, tăng trưởng kinh tế. Mở rộng hơn thông điệp của mình, Tổng thống Mỹ đưa ra bốn nhân tố quyết định tương lai của châu Phi là dân chủ, thời cơ, sức khoẻ và giải pháp hoà bình cho xung đột.

Ở khắp đường phố Accra, rất nhiều bảng điện tử chào mừng Barack Obama được dựng lên. An ninh thắt chặt cho suốt chuyến thăm của lãnh đạo Washington. Rất nhiều người bản địa mong muốn có cơ hội được nhìn thấy vị Tổng thống gốc Phi đầu tiên của Mỹ.

  • Kỳ Thư (Theo BBC, AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,