221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1221826
Bom lại nổ ở Iraq, hàng chục người chết
0
Article
null
Bom lại nổ ở Iraq, hàng chục người chết
,
Các nhà chức trách Iraq cho biết, hôm 9/7, hai kẻ đánh bom tự sát đã giết chết ít nhất 34 người và làm bị thương 74 người khác ở Mosul, phía bắc Iraq, trong khi ba quả bom ven đường phát nổ ở Baghdad cướp mạng sống của 7 người.

Hiện trường một vụ đánh bom ở Iraq. (Ảnh: Reuters)

Các vụ tấn công diễn ra một ngày sau loạt vụ đánh bom nhằm vào hai ngôi làng Shiite gần thành phố Mosul làm 16 dân thường chết và hơn 20 người khác bị thương. Đây là làn sóng bạo lực mới sau khi lính chiến Mỹ rút khỏi các khu đô thị của Iraq hồi cuối tháng 6.

Thiếu tướng Khalid al-Hamadani, chỉ huy cảnh sát tỉnh Ninevah, cho biết kẻ đánh bom đầu tiên mặc quân phục cảnh sát, mang một máy bộ đàm và một súng ngắn đến gõ cửa nhà một sĩ quan cảnh sát vào lúc 6h30 sáng (giờ địa phương). Khi viên cảnh sát mở cửa, kẻ đánh bom kích hoạt dây thuốc nổ quấn quanh người làm vợ chồng viên sĩ quan và con của họ thiệt mạng. Khi mọi người kéo tới hiện trường, một đối tượng khác liền kích hoạt thiết bị nổ hắn mang theo người.

Khoảng nửa tiếng sau đó ở thủ đô Iraq, hai quả bom ven đường phát nổ gần một khu chợ ngoài trời ở Sadr City, giết chết 6 người và làm bị thương 31 người khác, theo Thiếu tướng Qassim al-Mousawi, phát ngôn viên Trung tâm chỉ huy chiến dịch thành phố Baghdad. Các chuyên gia bom mìn đã vô hiệu hóa quả bom thứ 3 trong cùng khu vực.

Hassan Abdullah, một người bán rau 32 tuổi, kể rằng, khi nghe thấy tiếng nổ đầu tiên anh bèn chạy tới xem có chuyện gì xảy ra thì một quả bom khác trong thùng rác cách đó 100m phát nổ. Hassan bị ngã và được đưa tới bệnh viện với nhiều vết thương ở tay và chân.

Một sĩ quan cảnh sát giấu tên cho hay, cùng ngày ở Karrada, trung tâm Baghdad, một dân thường thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong một vụ đánh bom nhằm vào đoàn xe của Thống đốc ngân hàng trung ương Iraq Sinan al-Shibibi. Ba trong số những người bị thương là bảo vệ của Thống đốc còn ông này vẫn an toàn.

Iraq đang cố gắng duy trì những thành tựu về an ninh đã đạt được trong 2 năm qua, mặc dầu tiến trình hòa giải trong các phe nhóm ở nước này vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Hiện nay đang có lo ngại rằng các cuộc tấn công của quân nổi dậy có thể đẩy Iraq trở lại tình trạng bạo lực giáo phái.

  • Thanh Hảo (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,