221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1221698
Trung Quốc kiên quyết bình ổn Tân Cương
0
Article
null
Trung Quốc kiên quyết bình ổn Tân Cương
,
Ba ngày sau các vụ bạo loạn làm 156 người chết ở thành phố Urumqi, chính phủ Trung Quốc vẫn đang nỗ lực bình ổn tình hình và trật tự ở Tân Cương.

Cảnh sát bán quân sự Trung Quốc làm nhiệm vụ ở trung tâm Urumqi. (Ảnh: AP)

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tuyên bố sẽ xử lý nghiêm khắc những người đứng sau các vụ tấn công.

TIN LIÊN QUAN
Đông đảo người Hán đã reo vui khi những chiếc xe chở đầy cảnh sát mang biểu ngữ "Chúng ta phải đánh thắng khủng bố" và "Phản đối chính sách ly khai và thù địch" chạy trên đường. Trong khi đó, người Duy Ngô Nhĩ tỏ ra lo sợ hơn khi tiếp xúc với các phóng viên.

Vụ bạo loạn sắc tộc tồi tệ nhất trong nhiều thập niên qua đã buộc Chủ tịch Hồ Cẩm Đào phải cắt ngắn chuyến công du tới Italy, nơi ông sẽ tham dự hội nghị G8 và hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama. 

Bộ trưởng Bộ Công an Meng Jiangzhu, người đang có mặt ở Urumqi, cho biết "những kẻ cầm đầu nổi loạn sẽ bị trừng phạt thật nghiêm khắc".

Hàng trăm binh sĩ đóng chốt ở trung tâm Urumqi trong 3 ngày qua đã rời đi song cảnh sát bán quân sự vẫn canh gác chặt chẽ Quảng trường Nhân dân trong khi các máy bay tuần tra liên tục trên bầu trời thành phố 2,3 triệu dân này. 

Tân Cương - khu vực nhiều dầu mỏ nằm giáp biên giới một số nước Trung Á - có rất nhiều người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi sinh sống. Một số người dân tộc này đã nổi loạn hôm 5/7, tấn công người Hán sau khi tổ chức biểu tình và bị cảnh sát ngăn chặn.

Các nhà chức trách cho hay, 156 người thiệt mạng và hơn 1.100 người bị thương trong vụ nổi loạn. Người Duy Ngô Nhĩ đã đánh đập và đâm chém trong cơn giận dữ liên quan tới cái chết của các công nhân cùng dân tộc trong một cuộc cãi lộn ở một thành phố phía nam Trung Quốc. Báo chí địa phương đưa tin 2 công nhân thiệt mạng nhưng người Duy Ngô Nhĩ cho rằng con số này cao hơn.

Tờ Nhân dân Nhật Báo (People’s Daily) của Đảng Cộng sản Trung Quốc đăng một bài xã luận nói rằng vụ bạo lực "vi phạm nghiêm trọng luật pháp Trung Quốc". 
 

Các quan chức chính phủ và báo chí Trung Quốc tiếp tục cáo buộc Rebiya Kadeer - nhà hoạt động người Uighur đang lưu vong ở Mỹ và những người trung thành với bà này ở nước ngoài đứng sau vụ việc. Kadeer bác bỏ mọi cáo buộc.

  • Thanh Hảo (Theo AP, TIME)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,