221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1221646
Pakistan thừa nhận ủng hộ các nhóm khủng bố
0
Article
null
Pakistan thừa nhận ủng hộ các nhóm khủng bố
,

Phát biểu tại một cuộc họp ở Islamabad, Tổng thống Pakistan Asif Zardari thừa nhận, nước này đã lập nên các nhóm quân khủng bố nhằm đạt được các mục tiêu về chính sách ngoại giao.

Tổng thống Pakistan (Ảnh AP)
"Chúng ta hãy thành thực với chính mình và thẳng thắn thừa nhận thực tế. Quân khủng bố ngày nay là anh hùng so với những năm trước kia, cho tới khi sự kiện 11/9 xảy ra và đưa mọi thứ tới một trạng thái mới", ông Zardari nói.

"Các nhóm khủng bố không bị giải tán không phải vì chính phủ yếu kém mà là do vấn đề chính sách. Theo Tổng thống Pakistan, các nhóm này được "thành lập và nuôi dưỡng" có chủ tâm, như một chính sách nhằm đạt được các mục tiêu chiến lược ngắn hạn.

Tuyên bố của ông Zardari cũng đồng nghĩa với việc thú nhận rằng Pakistan đã huấn luyện những tên khủng bố Hồi giáo để tấn công Ấn Độ như một phần trong cuộc chiến nhằm giành lấy Kashmir.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Zardari thừa nhận, những chiến binh Hồi giáo đang phát động cuộc chiến chống lại chính phủ Pakistan từng có thời là "tài sản chiến lược" của nước này. Ông Zardari cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Daily Telegraph của Anh hồi đầu tuần này.

"Tôi cho rằng không còn ai trong chính phủ ủng hộ các nhóm quân đó nữa. Tôi nghĩ, tất cả mọi người đều sáng suốt hơn", ông Zardari nói và xác nhận quân đội hiện đang nhắm đến những đối tượng trước đây được dùng làm bình phong cho các cuộc tấn công Ấn Độ.

Các nhóm quân Hồi giáo như Lashkar-e-Taiba và Jaish-e-Mohammed đã từ lâu bị coi là lực lượng được cơ quan ngoại giao và tình báo Pakistan uỷ nhiệm nhưng cho tới gần đây Islamabad vẫn phủ nhận có liên quan.

Nhóm LeT được cho là được thành lập để cùng với nhóm Mujahideen ở Afghianistan chiến đấu chống lại chính quyền ở Kabul và để tấn công lực lượng Ấn Độ ở Jammu và Kashmir.

Nhóm này chịu trách nhiệm tiến hành vụ tấn công pháo đài Đỏ của Ấn Độ hồi tháng 12/2000, làm 2 lính và một dân thường thiệt mạng. Nhóm này cùng một nhóm khủng bố khác đóng tại Pakistan là Jaish-e-Mohamm đã tấn công Quốc hội Ấn Độ năm 2001 trước khi bị Islamabad cấm hoạt động vào năm 2002.

Những kẻ khủng bố đóng ở Pakistan cũng là chủ mưu vụ không tặc một máy bay của hàng không Ấn Độ năm 1999 và buộc chính phủ ở New Delhi phải thả 3 chiến binh, gồm cả Masood Azhar, người sáng lập Jaish-e-Mohammed, và Omar Saeed Sheikh, nhân vật sau này bị bắt vì tội giết hại nhà báo Mỹ Daniel Pearl.

Chính phủ Ấn Độ tin rằng Islamabad và các nhóm khủng bố vẫn giữ liên lạc. Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã cáo buộc một số thành viên trong lực lượng an ninh Pakistan hỗ trợ nhóm Lashkar-e-Taiba trong cuộc tấn công Mumbai hồi tháng 11 năm ngoái.

  • Hoài Linh (Theo Telegraph, IANS)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,