221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1221546
G5 với những thách thức toàn cầu
0
Article
null
G5 với những thách thức toàn cầu
,

Song song với thượng đỉnh G8, cũng tại Italy, lãnh đạo 5 nước đang phát triển gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Nam Phi và Mexico (G5) đã bàn đến những thách thức toàn cầu mà các nước đang phát triển phải đối mặt.

Từ trái qua: Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh, Tổng thống Brazil ông Luiz Inacio Lula da Silva, Tổng thống Mexco ông Felipe Calderon, Tổng thống Nam Phi ông Jacob Zuma và Ông Dai Bingguo, đại diện của Trung Quốc. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Phát biểu tại hội nghị lãnh đạo nhóm các nước G5, tổng thống Mexico ông Felipe Calderon nói rằng những nền kinh tế đang nổi cần có vai trò quan trọng hơn khi bàn về những vấn đề toàn cầu. Họ nên đoàn kết và có sự đồng thuận nhằm giúp các nước phát triển và kém phát triển giải quyết tốt hơn những thách thức như biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, tổng thống nói.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh cho rằng cần thực hiện những gì đã được thông qua tại G20 ở London.

Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu liên quan chặt chẽ đến khủng hoảng lương thực và khủng hoảng năng lượng, thủ tướng nói. Ông kêu gọi sự hợp tác rộng rãi để đối phó với những thách thức đang lan rộng trên toàn cầu.

Còn ông Jacob Zuma, Tổng thống Nam phi nói rằng cuộc khủng hoảng tài chính toàn đã gây nguy hại nghiêm trọng cho các nước kém phát triển, trong đó châu Phi là nạn nhân lớn nhất.

Ông Jacob Zuma cũng cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng đã làm tê liệt sự phát triển kinh tế xã hội ở châu lục của ông, và nó cũng phủ bóng đen lên Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc.

  • Thi Thi (Theo Tân Hoa Xã)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,