221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1221296
Cướp biển chiếm tàu Thổ Nhĩ Kỳ
0
Article
null
Cướp biển chiếm tàu Thổ Nhĩ Kỳ
,

Một tàu hàng Thổ Nhĩ Kỳ với 23 thuỷ thủ trên boong đã rơi vào tay hải tặc tại vùng biển Somalia. Hãng Horizon Shipping có trụ sở tại Istanbul cho hay, cướp biển đã dùng xuồng máy bao vây tàu Horizon I ở vịnh Aden và khoảng 12h30 trưa nay (giờ Việt Nam).

Cướp biển Somalia (Ảnh AFP)
Ba kẻ tấn công đã cố gắng lên tàu. Con tàu đang trong lộ trình từ Ảrập Xêút tới Jordan.

Theo thống kê của các quan chức hàng hải, cướp biển Somalia hiện vẫn nắm giữ khoảng 10 tàu để đòi tiền chuộc.

Somalia là một đất nước hầu như không có sự quản lý của chính phủ trung ương kể từ 1991, cho phép hải tặc hoành hành tự do ở một trong những tuyến đường biển đông đúc nhất thế giới.

Omer Ozgur, thuộc Horizon Shipping, cho biết, tàu Horizon I dù bị chiếm giữ vẫn tiếp tục hành trình của mình. Hiện những tên cướp tàu vẫn chưa đưa ra yêu cầu, hay liên lạc gì với hãng chủ tàu.

Andrew Mwangura, làm việc cho Chương trình Hỗ trợ Thuỷ thủ Đông Phi đã xác nhận vụ việc. "Trong mùa này, khó thực hiện việc chiếm tàu vì gió mùa khiến biển động. Không ai nghĩ có những vụ tấn công xảy ra", ông nhấn mạnh.

Theo phát ngôn viên NATO, hiện một tàu chiến Thổ Nhĩ Kỳ đang theo dõi động tĩnh trên con tàu bị cướp. Tàu chiến đã thấy ít nhất có bốn hải tặc trên boong tàu Horizon I. Tuy nhiên, phần lớn hải quân sẽ không can thiệp sau khi tàu bị cướp vì quan ngại ảnh hưởng tới an toàn cho con tin.

Sau khi một chiếc tàu Bỉ được thả tự do tháng trước, Cục Hàng hải Quốc tế thống kê rằng, hải tặc còn giữ 12 tàu với 200 thuỷ thủ.

Hồi đầu tháng 6, các bộ trưởng EU đã nhất trí mở rộng hoạt động chống cướp biển ở vùng sừng Châu Phi tới cuối năm 2010. Hàng chục tàu chiến từ EU gồm các tàu của Anh, Pháp, Đức và Italy đã tham gia tuần tra khu vực vịnh Aden.

  • Kỳ Thư (Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,