221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1220809
Hỗn loạn tái bùng phát ở Tân Cương
0
Article
null
Hỗn loạn tái bùng phát ở Tân Cương
,

Trưa nay (7/7), bất ổn lại xảy ra tại một loạt địa điểm ở Tân Cương, gần hai ngày sau khi bạo lực chết người bùng phát. Nhiều người tập trung hoặc hoảng hốt chạy tại ga đường sắt Nam Urumqi, đường Changjiang, Yangzijiang và một số nơi khác lúc 1h trưa.

 

(Ảnh xinhua)

Các cửa hiệu ven đường đều đóng cửa. Một số cư dân cầm gậy bằng gỗ, sắt để tự vệ.

"Chúng tôi sẽ không lẩn trốn thêm nữa. Chúng tôi sẽ chiến đấu với những kẻ nổi loạn nếu họ quay lại", một người đàn ông không nói tên đứng trước một toà nhà ở Shihezi cho biết.

Theo phóng viên Tân Hoa xã, có nhiều người chạy tới bệnh viện địa phương ở trung tâm Urumqi để trú ấn. Nhiều y tá cố tìm cách liên lạc với người thân bằng điện thoại di động để đảm bảo tất cả đều an toàn.

Một số người tụ tập ở đường Hetian đã ném gạch về phía phóng viên của Tân Hoa xã để tự vệ trước khi biết được đó là nhà báo.

TIN LIÊN QUAN

Cũng gắn với sự kiện ở Tân Cương, đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Lan hôm 6/7 đã bị một số người ủng hộ lực lượng ly khai ở vùng tự trị Tân Cương tấn công và bị hư hại.

Khoảng 150 người ủng hộ lực lượng ly khai ở Tân Cương bắt đầu tụ tập bên ngoài đại sứ quán Trung Quốc lúc 12h30 trưa ngày 6/7, quan chức đại sứ quán cho hay. Nhóm biểu tình này đã đốt cờ Trung Quốc, ném gậy gộc, đá và làm vỡ hầu hết các cửa kính cửa sổ của một trong những toà nhà hướng ra đường của đại sứ quán.

Những hành động bạo lực này khiến mái, tường và mặt tiền của toà đại sứ bị hư hại. Theo đài phát thanh địa phương, một số người biểu tình đã bị cảnh sát Hà Lan bắt giữ.

Bạo lực bùng phát tại Urumqi, thủ phủ của Tân Cương, khiến 156 người thiệt mạng, hơn 1.000 người bị thương.

Phát biểu trên truyền hình sáng 6/7, ông Nur Bekri, chủ tịch chính quyền vùng tự trị Tân Cương cho biết, 3 lực lượng gồm khủng bố, ly khai và cực đoan đã lợi dụng vụ đụng độ giữa các công nhân thiểu số người Uygur và người Hán tại một nhà máy đồ chơi ở tỉnh Quảng Đông hôm 26/6 - trong đó 2 công nhân Uygur thiệt mạng, để kích động bất ổn. 

  • Hoài Linh (Theo Xinhua)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,