221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1220703
Hội đồng Bảo an lên án Triều Tiên phóng trên lửa
0
Article
null
Hội đồng Bảo an lên án Triều Tiên phóng trên lửa
,
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) khẳng định các vụ thử tên lửa cuối tuần trước của CHDCND Triều Tiên là sự vi phạm các nghị quyết của LHQ và là mối đe dọa đối với an ninh quốc tế cũng như khu vực.
Các tên lửa được trưng bày tại một bảo tàng chiến tranh ở Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: AFP)

Đại sứ Uganda,
Ruhakana Rugunda, người đảm nhận cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ trong tháng 7, nói rằng các thành viên của Hội đồng "lên án và bày tỏ sự quan ngại sâu sắc" trước loạt vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên hôm 4/7.

Các vụ phóng này "cấu thành một sự vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ và đặt ra một mối đe dọa đối với an ninh quốc tế và khu vực", ông
Rugunda khẳng định trong một thông báo.

Hội đồng Bảo an nhắc lại rằng Bình Nhưỡng "phải tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ của nước này và các nghị quyết có liên quan", đồng thời kêu gọi "tất cả các bên kiềm chế mọi hành động có thể làm xấu thêm tình hình an ninh trong khu vực".

Hội đồng cũng nhấn mạnh cam kết "về một giải pháp chính trị, ngoại giao và hòa bình", quyết tâm "tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình và hành động" phù hợp với Hiến chương LHQ.

Đại sứ
Yukio Takasu của Nhật Bản, nước cảm thấy bị đe dọa nhiều nhất từ các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng, ngay lập tức hoan nghênh tuyên bố trên.

Trong một cuộc tranh luận của Hội đồng Bảo an, một số thành viên nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì áp lực nhằm vào Triều Tiên trong khi nhiều nước khác cho rằng "nên trao cho ngoại giao một cơ hội để tìm ra giải pháp".

Các tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên bị cấm thử theo các nghị quyết của LHQ đã được nước này phóng thử xuống Biển Nhật Bản như để thách thức Washington vào ngày 4/7, ngày Quốc khánh Mỹ.

Các vụ phóng được thực hiện giữa thời điểm Washington đang tìm kiếm sự ủng hộ cho việc thực thi gay gắt hơn nữa các lệnh cấm vận nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

  • Thanh Hảo (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,