221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1220611
Nga, Mỹ tuyên bố thoả thuận cắt giảm vũ khí hạt nhân
0
Article
null
Nga, Mỹ tuyên bố thoả thuận cắt giảm vũ khí hạt nhân
,

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố đạt được thoả thuận về nhiều vấn đề, trong đó có thoả thuận khung về cắt giảm vũ khí hạt nhân và các bước trong chiến lược chống khủng bố.

Nga và Mỹ đồng ý kế hoạch cắt giảm vũ khí hạt nhân. (Ảnh AP)


Sau khi hai vị tổng thống gặp nhau tại London (Anh) trong tháng 4, các trợ lý cả hai bên tích cực nghiên cứu chi tiết thoả thuận cắt giảm vũ khí hạt nhân.

Mục tiêu của thoả thuận mới là nhằm thay thế Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START) sẽ hết hiệu lực cuối năm nay. Có thể, mỗi quốc gia sẽ cắt giảm đầu đạn hạt nhân từ trên 2.000 xuống khoảng 1.500.

“Chúng tôi đã chỉ thị cho các chuyên gia hợp tác nghiên cứu nguy cơ tên lửa đạn đạo trong thế kỷ 21 và đưa ra những khuyến nghị hợp lý. Trong đó, chúng tôi ưu tiên sử dụng các biện pháp chính trị và ngoại giao,” hai vị tổng thống tuyên bố trong bản tuyên bố chung.

Đồng thời, hai nước cũng sẽ hợp tác để giám sát các chương trình phát triển tên lửa trên toàn thế giới.

Trước khi thăm Nga, Tổng thống Obama bày tỏ hy vọng rằng cuộc gặp cấp cao hai nước có thể đi đến kí kết thỏa thuận này trước cuối tháng 12.

Ngoài ra, hai bên cũng hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố trên thế giới.

“Chúng tôi tái khẳng định cam kết thực hiện các mục tiêu về chống lại các nguy cơ khủng bố, tư tưởng quân sự cực đoan và buôn bán thuốc phiện tại Afghanistan," ông Obama và Medved tuyên bố.

Kể từ khi Tổng thống Obama nhậm chức, Nga và Mỹ đã nỗ lực khởi động lại mối quan hệ bị căng thẳng từ thời chính quyền cựu Tổng thống G. Bush.

  • Nhật Vy (Theo Los Angeles Times, BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,