221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1220413
Bạo lực ở Tân Cương, ít nhất 140 người chết
0
Article
null
Trung Quốc:
Bạo lực ở Tân Cương, ít nhất 140 người chết
,

Theo hãng tin Tân Hoa, số người chết trong vụ bạo lực ở Urumqi, thủ phủ vùng tự trị Tân Cương, Trung Quốc tối 5/7 đã tăng lên 140 người và còn tiếp tục tăng. 

Xe cộ bị đốt trong vụ bạo lực tối 5/7 (Ảnh Xinhua)

Trong buổi họp báo lúc trưa nay, cảnh sát trưởng khu vực là Liu Yaohua cho biết, có 57 xác chết đã được thu gom từ các đường phố, ngõ ngách ở Urumqi. Theo ông Liu, con số thương vong sẽ còn tăng.

Có ít nhất 828 người bị thương trong vụ bạo lực chết người nổ ra vào tối 5/7.  Ông Liu cho hay, những người dấy loạn đã đốt cháy 261 chiếc xe, gồm 190 xe buýt, ít nhất 10 xe taxi và hai xe cảnh sát. 

Tới 9h sáng nay (6/7), một số phương tiện đi lại vẫn còn cháy trên đường phố Urumqi. Điều tra ban đầu cho thấy, có 203 cửa hàng và 14 ngôi nhà bị phá huỷ trong cuộc bạo loạn.

Cảnh sát Trung Quốc đã bắt vài trăm người có liên quan, gồm ít nhất một chục người bị nghi kích động bạo lực, cảnh sát Liu nói. Ông này còn cho biết, cảnh sát vẫn đang lùng tìm khoảng 90 nghi phạm chủ chốt trong thành phố.

"Cảnh sát đã thắt chặt an ninh tại các đường phố trung tâm và những cơ sở chính ở Urumqi như công ty điện và khí, các đài truyền hình nhằm ngăn chặn bạo lực quy mô lớn bùng phát".

Các điểm kiểm soát đã được thiết lập tại những khu vực chủ chốt ở Urumqi cũng như các vùng lân cận là Changji và Turpan để ngăn những kẻ tham gia bạo loạn trốn thoát, ông Liu thông báo. Ngoài ra, có hơn 100 quan chức phụ trách các vấn đề dân tộc từ các vùng lân cận đã được đưa tới Urumqi để giúp thẩm vấn các nghi phạm theo luật định.

Urumqi, thành phố với 2,3 triệu dân nằm cách thủ đô Bắc Kinh 3.270 km về phía Tây.

  • Nguyễn (Theo Xinhua)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,