221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1220317
Phó TT Mỹ: Triều Tiên cố “thu hút chú ý”
0
Article
null
Phó TT Mỹ: Triều Tiên cố “thu hút chú ý”
,

Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden đã phủ nhận việc Triều Tiên phóng thử hàng loạt tên lửa hồi cuối tuần. Ông nói, Bình Nhưỡng chỉ “cố thu hút sự chú ý” khi phải đối mặt với sự cô lập ngày một lớn.

Phó Tổng thống Mỹ Biden (Ảnh AFP)
"Hầu hết đó là hành động có thể dự báo”, ông Biden nói với truyền hình ABC. "Có vẻ giống như cách tìm kiếm sự chú ý”.

Bình luận của Phó Tổng thống Mỹ xuất hiện sau khi Triều Tiên bắn thử bảy quả tên lửa từ bờ biển phía đông vào hôm thứ Bảy.

Các tên lửa đạn đạo - bị cấm phóng thử theo nghị quyết của LHQ - được bắn tới vùng biển Nhật Bản vào đúng thời điểm diễn ra ngày Quốc khánh Mỹ. Đây là loạt thử tên lửa đạn đạo lớn nhất kể từ khi Bình Nhưỡng bắn một tên lửa tầm xa Taepodong-2 và sáu tên lửa nhỏ hơn năm 2006 – cũng vào 4/7.

Biden nhấn mạnh không muốn quan tâm quá mức tới hành động này, mà cần tập trung nhiều hơn vào các chính sách phía trước để cô lập Bình Nhưỡng. "Tôi nghĩ chính sách của chúng tôi hoàn toàn đúng hướng tới thời điểm này”, Phó Tổng thống Mỹ tuyên bố.

Phát biểu trên truyền hình CBS hôm qua (5/7), Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mike Mullen nói: “Tôi rất yên tâm về tình hình phòng thủ của chúng tôi, chúng tôi có thể bảo vệ các lợi tích, người dân và lãnh thổ của chúng tôi”.

Mullen cho biết, một chiếc tàu Triều Tiên bị tàu hải quân Mỹ theo dõi dường như quay đầu trở về cảng nội địa.

Trong khi đó, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đã thúc giục Triều Tiên “không làm gia tăng căng thẳng” và mô tả các vụ phóng thử tên lửa mới đây là “không có lợi”.

"Triều Tiên nên kiềm chế các hành động làm gia tăng căng thẳng và tập trung vào hội đàm phi hạt nhân cũng như thực hiện các cam kết trong tuyên bố chung ngày 19/9/2005”, phát ngôn viên Karl Duckworth nói.

Theo thoả thuận năm 2005, Bình Nhưỡng nhất trí từ bỏ chương trình hạt nhân để đổi lấy cam kết của Mỹ không tấn công hay xâm chiếm Triều Tiên và hướng tới bình thường hoá quan hệ hai bên.

  • Kỳ Thư (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,