221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1220187
Mỹ để Israel tự do ra quyết định về Iran
0
Article
null
Mỹ để Israel tự do ra quyết định về Iran
,
Phát biểu trên Đài Truyền hình ABC hôm 5/7, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden ngụ ý rằng chính quyền Washington sẽ không thể ngăn trở Israel nếu nước này quyết định dùng vũ lực để loại bỏ nguy cơ hạt nhân từ Iran.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AFP)

Bình luận của ông Biden chứng tỏ Mỹ đang có một thái độ cứng rắn hơn trước tham vọng hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ khẳng định lời phát biểu này phản ánh quan điểm của Mỹ rằng, Israel có quyền tự bảo vệ và đưa ra quyết định của riêng mình về an ninh quốc gia.

Trả lời phỏng vấn trong chương trình "This Week" của ABC, Phó Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh đề nghị đàm phán với Tehran từ phía Washington vẫn có giá trị. "Nếu phía Iran phản hồi trước đề nghị đối thoại, chúng tôi sẽ tham gia", trích lời ông Biden.

Sau khi gặp gỡ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Nhà Trắng hôm 18/5, Tổng thống Obama cho biết ông sẽ chờ từ nay đến cuối năm xem phía Iran có đồng ý đối thoại trực tiếp hay không. Ngày 2/7, ông chủ Nhà Trắng nói với hãng tin AP rằng, việc thuyết phục Tehran từ bỏ vũ khí hạt nhân sẽ trở nên khó khăn hơn sau khi đương kim Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tái cử.

Khi được hỏi liệu ông Netanyahu có đang đi đúng đường khi tỏ ý rằng Israel sẽ hành động nếu Iran không chứng tỏ thiện chí đối thoại vào cuối năm nay, ông Biden nói: "Israel là một nước có chủ quyền. Họ có thể tự quyết định điều gì nằm trong lợi ích của mình và quyết định làm như thế nào liên quan đến Iran hay bất kỳ nước nào khác".

Trả lời câu hỏi liệu Mỹ có can thiệp nếu Israel quyết định mở một cuộc tấn công quân sự nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran, ông Biden nói: "Chúng tôi không thể ra lệnh cho một nước có chủ quyền khác được làm gì và không được làm gì".

Tại Jerusalem, Chính phủ Israel không đưa ra bình luận gì về phát biểu của Phó Tổng thống Mỹ. 

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,