221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1219681
Nga mở không phận cho quân Mỹ tới Afghanistan
0
Article
null
Nga mở không phận cho quân Mỹ tới Afghanistan
,
Một quan chức Washington cho biết, Moscow vừa đồng ý cho Mỹ vận chuyển các binh sĩ và vũ khí của nước này qua không phận Nga tới Afghanistan. 

Mỹ hiện có 56.000 quân đóng tại Afghanistan. (Ảnh: AP)

Quyết định trên của Nga sẽ tạo một hành lang mới quan trọng cho quân đội Mỹ khi nước này đang tăng cường các nỗ lực chống Taliban.

Bản thỏa thuận sẽ được chính thức công bố khi Tổng thống Barack Obama tới thăm Nga vào tuần tới. Nó được xem như một trong những thành tựu cụ thể nhất trong nỗ lực của Washington nhằm cải thiện các mối quan hệ với Moscow sau nhiều năm căng thẳng.

Tuy nhiên, hai bên không đạt được một thỏa thuận thương mại nào và cũng không xóa bỏ được những bất đồng liên quan đến hệ thống phòng thủ tên lửa.

Cho đến thời điểm này, Nga vẫn hạn chế việc sử dụng lãnh thổ nước này cho cuộc xung đột ở Afghanistan, chỉ cho phép vận chuyển đồ không gây tử vong tới Afghanistan bằng tàu hỏa.

Một quan chức trong chính quyền Obama cho biết, theo thỏa thuận mới, các máy bay quân sự mang vũ khí và binh sĩ Mỹ sẽ được phép thực hiện hàng nghìn chuyến bay mỗi năm qua không phận Nga.

Theo kế hoạch, Tổng thống Obama sẽ có mặt ở Moscow từ ngày 6-8/7. Ông và người đồng nhiệm Nga Dmitry Medvedev sẽ thảo luận về việc cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của mỗi bên và về các vấn đề Iran, CHDCND Triều Tiên.

Từ Moscow, Sergei Prikhodko, cố vấn cấp cao của ông Medvedev về các chính sách ngoại giao, cho biết hai vị Tổng thống dự định sẽ ký "một thỏa thuận chung về quá cảnh quân sự tới Afghanistan". Phạm vi quá cảnh sẽ được phép cả ở trên không và trên bộ nhưng phần lớn là trên không. 

Thông thường, Mỹ vận chuyển quân nhu vào Afghanistan qua Pakistan. Tuy nhiên, tuyến đường này thường xuyên trở thành mục tiêu tấn công của quân nổi dậy. Do vậy, Mỹ và NATO đang muốn tìm kiếm các lựa chọn khác qua Nga và các quốc gia Trung Á.

Mỹ hiện có khoảng 56.000 binh sĩ ở Afghanistan trong khi các đối tác NATO có khoảng 32.000 lính. 

  • Thanh Hảo (Theo NY Times, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,