221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1219543
Iran xét xử nhân viên sứ quán Anh
0
Article
null
Iran xét xử nhân viên sứ quán Anh
,
Một số nhân viên đại sứ quán Anh bị bắt ở Tehran và bị cáo buộc xúi giục biểu tình sau cuộc bầu cử Tổng thống Iran sẽ phải ra hầu tòa, một giáo sĩ cấp cao của nước Cộng hòa Hồi giáo cho biết.

Giám đốc Hội đồng Vệ binh Iran, Ayatollah Ahmad Jannati. (Ảnh: AFP)

Người đứng đầu Hội đồng Vệ binh Iran, ông Ayatollah Ahmad Jannati, nói: "Đương nhiên, họ phải bị xét xử, họ đã thú nhận tội lỗi".

Chín nhân viên sứ quán Anh đã bị bắt ở Tehran tuần trước. Chính phủ Anh nói rằng bảy người trong số đó đã được trả tự do. London phản đối kịch liệt các vụ bắt giữ và tuyên bố các cáo buộc từ phía Iran là vô căn cứ.

Phát biểu trong buổi cầu nguyện thứ Sáu (3/7), ông Jannati không nêu cụ thể có bao nhiêu nhân viên phải ra hầu tòa và họ bị xét xử vì những tội danh gì.

Bộ Ngoại giao Anh cho biết họ đang gấp rút tìm kiếm sự xác thực từ phía Iran về vấn đề này.

Làn sóng biểu tình phản đối đã làm rung chuyển thủ đô Tehran cùng nhiều thành phố khác của Iran sau cuộc bầu cử hồi tháng 6, với nhiều cáo buộc có gian lận kiểm phiếu có lợi cho đương kim Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad.

Theo hãng tin AFP, ông Jannati tuyên bố "các kẻ thù" của Iran đã mưu đồ  thực hiện một "cuộc cách mạng nhung" ở nước Cộng hòa Hồi giáo.

Tehran liên tục cáo buộc các thế lực bên ngoài, đặc biệt là Anh và Mỹ, có liên quan tới tình trạng bất ổn ở Iran sau bầu cử. Tháng trước, Lãnh đạo Tối cao Ayatollah Ali Khamenei miêu tả Anh là "xấu xa nhất" trong số các kẻ thù của Iran.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,