221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1219377
Hàn Quốc chi 78 triệu USD để phòng thủ trước Triều Tiên
0
Article
null
Hàn Quốc chi 78 triệu USD để phòng thủ trước Triều Tiên
,

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay (3/7) cho biết, nước này sẽ chi tới 100 tỷ won (78 triệu USD) để phòng thủ trước bất kỳ một cuộc tấn công hạt nhân nào từ nước láng giềng có vũ khí hạt nhân là Triều Tiên.

 

Người dân Hàn xem truyền hình đưa tin vụ thử tên lửa của Triều Tiên (ảnh AFP)

Bình Nhưỡng đã thề sẽ chế tạo thêm nhiều bom hạt nhân, đáp trả một nghị quyết áp đặt trừng phạt lên nước này của LHQ. Hôm 25/5 vừa qua, Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần hai, lần thứ nhất diễn ra vào 2006.

Theo quan chức quân sự, Hàn Quốc sẽ chi 78 triệu USD trong vòng 5 năm để bảo vệ các cơ sở chủ chốt nhằm chống lại các làn sóng xung điện từ phát ra từ một vụ nổ hạt nhân. Những đợt sóng kiểu này, thường được dùng như một bước dạo đầu trước cuộc tấn công tổng lực, có thể làm tắt các thiết bị điện, gồm cả hệ thống vũ khí trong vòng hàng chục thậm chí là hàng trăm km.

"Ngân sách cho phòng thủ sẽ không vượt quá 100 tỷ won", tướng Jang Gi-Yoon nói với các nhà báo. Viên chỉ huy này từ chối thông báo chi tiết về nơi xây dựng những cơ sở chống xung điện từ.

Kế hoạch xây dựng là một phần trong kế hoạch quốc phòng 5 năm, từ 2010 tới 2014 của Hàn Quốc với ngân sách 178 nghìn tỷ won.

Bộ Quốc phòng còn phân bổ 8 tỷ won cho ngân sách năm tới để mua máy bay do thám không người lái Global Hawk, sớm hơn 1 năm so với dự định. 

Khoảng 64 tỷ won sẽ được dùng để mua bom phá boongke vào năm 2010, sớm hơn 4 năm theo kế hoạch. Loại bom này có thể đào sâu 30m dưới lòng đất, cho phép chúng tấn công các cơ sở ngầm dưới đất hoặc các đồn chỉ huy của Triều Tiên.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc còn lên kế hoạch mua tên lửa hành trình tầm xa 400km, dùng cho những cuộc tấn công đòi hỏi sự chính xác.

Nước này còn định bỏ ra 269,5 tỷ won để đưa vào sử dụng hệ thống radar cảnh báo sớm chống tên lửa và dành 155,3 tỷ won cho bom định vị, hãng thông tấn Yonhap cho biết.

Tướng Jang nói, để nâng cấp công nghệ quốc phòng, bộ này sẽ ngân sách quốc phòng cho nghiên cứu và phát triển từ 5,6% vào năm nay lên 7,4% vào 2014.

  • Hoài Linh (Theo AFP, CNA)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,