221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1219313
Indonesia thả ngư dân Trung Quốc
0
Article
null
Indonesia thả ngư dân Trung Quốc
,

Sau thương lượng ngoại giao, Indonesia đồng ý thả đa số ngư dân Trung Quốc mà nước này bắt giữ gần hai tuần trước.

Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng cường tuần tra nghề cá (Ảnh BBC)

Ngoại trưởng Indonesia Hasan Wirayuda đang ở thăm Bắc Kinh trong chuyến đi hai ngày và vừa có cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Ngày 20/6, tám tàu đánh cá với thủy thủ đoàn 75 người Trung Quốc bị Cục Ngư nghiệp và Hải sản Pontianak của Indonesia bắt giữ trong vùng biển gần quần đảo Trường Sa.

Indonesia nói tàu Trung Quốc đã vi phạm hải phận khu vực đặc quyền kinh tế của nước này, trong khi Trung Quốc tuyên bố các ngư dân chỉ hoạt động "trong vùng đánh bắt truyền thống" của họ. Tất cả số người bị bắt đầu từ Khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây.

Hôm 2/7, sứ quán Trung Quốc tại Jakarta xác nhận rằng Indonesia đã thuận trả tự do cho gần như toàn bộ số người bị bắt giữ, chỉ trừ các thuyền trưởng và máy trưởng. 50 người sẽ được thả trước song Indonesia sẽ tịch thu các thuyền mà họ cầm giữ và khởi tố các thuyền trưởng Trung Quốc.

Sự kiện Indonesia bắt ngư dân TQ xảy ra ngay trước khi Ngoại trưởng Hasan Wirayuda có chuyến thăm Bắc Kinh theo lời mời của Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì. Theo các nhà phân tích, chủ đề này đã nổi lên trong các cuộc tiếp xúc giữa ông Hasan Wirayuda và giới chức Trung Quốc trong hai ngày 1-2/07.

Phó Thủ tướng Lý Khắc Cường nói với ông Wirayuda rằng "Trung Quốc và Indonesia là đối tác chiến lược". Ông Lý cũng nói hai quốc gia cùng quan tâm tới việc tận dụng cơ hội để hợp tác hai bên cùng có lợi. Ngoại trưởng Dương thì khẳng định rằng quan hệ hữu nghị Trung Quốc - Indonesia đã đạt được nhiều thành tựu.

Lần trước, khi Indonesia bắt ngư dân Trung Quốc năm 2008, họ giữ số người này tới một năm mới thả.

  • QT (Theo BBC)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,