221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1219289
Phó Tổng thống Mỹ bất ngờ thăm Iraq
0
Article
null
Phó Tổng thống Mỹ bất ngờ thăm Iraq
,

Phó Tổng thống Mỹ, Joe Biden đã bay tới Baghdad vào ngày hôm qua trong một chuyến thăm bất ngờ, diễn ra hai ngày sau khi Mỹ rút quân khỏi các thành phố ở Iraq.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Ông Biden được ngoại trưởng Iraq Hoshyar Zebari chào đón tại sân bay. Theo ngoại trưởng Iraq ông Biden sẽ có cuộc nói chuyện với các quan chức chính trị cấp cao Iraq, tập trung vào các vấn đề quân sự và nỗ lực hòa giải các phe phái ở nước này.

“Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm quan trọng sau khi các lực lượng Mỹ rút quân" ông Zebari trả lời hãng tin AFP.

Chuyến thăm của ông Biden diễn ra ngay sau khi Tổng thống Barack Obama yêu cầu phó Tổng thống giám sát việc Mỹ rút quân khỏi Iraq và xúc tiến hòa giải chính trị nội bộ ở Baghdad.

Nhà Trắng cho biết Phó tổng thống Mỹ, Biden sẽ thăm các binh sỹ Mỹ hiện đang đóng quân tại ngoại ô các thành phố Iraq. Ông Biden cũng sẽ tái cam kết với lãnh đạo Iraq rằng Mỹ sẽ xúc tiến việc rút quân Mỹ hoàn toàn vào cuối năm 2011.

Ông Obama, người phản đối cuộc chiến xâm lược Iraq năm 2003 của người tiền nhiệm George W. Bush, đã hoan nghênh động thái rút quân như một “ mốc quan trọng” nhưng nhắc nhở những ngày bạo lực đẫm máu khó khăn vẫn còn ở phía trước.

Đây là chuyến thăm Iraq đầu tiên của ông Biden kể từ khi ông tuyên thệ nhậm chức phó Tổng thống Mỹ vào tháng Giêng vừa rồi, mặc dù trước đó ông đã nhiều lần tới Iraq khi ông còn là chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ.

 
Ông Biden sẽ làm việc với Iraq “nhằm vượt qua những khác biệt chính trị và đạt được thỏa thuận hòa giải mà tất cả chúng ta đều hiểu là cần phải thực hiện nhưng lại chưa được tiến hành” ông nói.

Tuy nhiên phát ngôn viên Robert Gibbs cũng nói rằng một sáng kiến được ông Biden đưa ra là việc chia các cộng đồng người Kurd, người Sunni và Shiite thành những khu tự trị riêng chưa được chính quyền Mỹ bàn tới.

Chuyến thăm Baghdad của ông Biden cũng được Chủ tịch ủy ban hòa giải quốc gia Iraq ông Wathad Shaqir chào đón. “Tôi tin rằng ông ấy mang theo một số đề xuất liên quan đến vấn đề hòa giải” ông Shaqir trả lời truyền hình quốc gia. "Chúng tôi mong đợi mở ra một trang mới” ông nhấn mạnh thêm.

Hiện 500.000 cảnh sát và 250.000 binh sỹ Iraq làm nhiệm vụ giám sát ở các thành phố, thị trấn và làng mạc trong khi gần 133.000 lính Mỹ vẫn còn duy trì ở lại sẽ đóng quân ở bên ngoài các thị trấn và thành phố trên toàn lãnh thổ Iraq.

  • Thi Thi (Theo channelnewsasia)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,