221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1218204
Mỹ nhắc nhở Iraq về “những ngày khó khăn”
0
Article
null
Mỹ nhắc nhở Iraq về “những ngày khó khăn”
,

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng quân đội Mỹ đã rút khỏi các thị trấn và thành phố ở Iraq theo đúng lịch trình, nhưng nhắc nhở Iraq về “những ngày khó khăn” ở phía trước.

Quang cảnh quân đội Mỹ rút quân khỏi Iraq

Lời nhắc nhở

Ông Obama đã mô tả ngày chuyển giao hôm thứ ba với Iraq là một sự kiện quan trọng, nhưng ông nói rằng các lãnh đạo đất nước sẽ phải đối mặt với “sự lựa chọn khắc nghiệt” về chính trị và an ninh.

Ngay khi Iraq kỷ niệm ngày Mỹ rút quân, một vụ bom xe đã xảy ra ở phía bắc thành phố Kirkuk khiến ít nhất 27 người thiệt mạng.

Trong 2 tuần qua, khoảng 250 người đã bị thiệt mạng vì một loạt các vụ tấn công. Quân đội Iraq và quân đội Mỹ đã phải báo động về các cuộc tấn công trong khi rút lui.

Khi Iraq đánh dấu bước chuyển giao với một ngày lễ lớn còn gọi là Ngày Chủ quyền Quốc gia, Tổng thống Obama nói: ”Tương lai của Iraq sẽ nằm trong tay người dân của họ. Người dân Iraq đang coi sự kiện này như một lý do để ăn mừng. Tương lai thuộc về những người xây dựng chứ không phải những người phá hủy”.

Ông Obama cũng cảnh báo trước rằng sẽ còn nhiều bạo lực, như “đánh bom vô nghĩa” ở Kirkuk. Vụ đánh bom này diễn ra 10 ngày sau khi một vụ bom xe thảm khốc nhất ở thành phố trong hơn một năm qua khiến hơn 70 người thiệt mạng.

“Không có sai lầm, nhưng sẽ có những ngày khó khăn ở phía trước”. Ông Obama nhấn mạnh: “Những người thử thách lực lượng an ninh Iraq và ý chí của người dân nước này thông qua những vụ đánh bom bè phái và sát hại những người dân vô tội".

“Tôi khẳng định rằng những thế lực này sẽ thất bại. Ngày chuyển giao hôm nay nhiều minh chứng rằng những người nỗ lực chia rẽ sâu sắc và nội chiến đang đi ngược lại với lịch sử".

Tháng bạo lực

Kirkuk, cách Baghdad khoảng 250km, cũng xảy ra loạt đánh bom vào tháng trước khiến 14 người thiệt mạng. Là thành phố trung tâm công nghiệp dầu mỏ ở phía bắc Iraq, và là nơi mất ổn định của người Kurd, Ảrập, những người Cơ Đốc giáo và các thành viên cộng đồng người Tuocmen.

Hầu hết các vụ đánh bom làm khoảng 250 thiệt mạng trong hai tuần qua là nhằm vào khu vực người Shi'ite. Mặc dù rút quân khỏi các thị trấn và thành phố, nhưng quân đội Mỹ vẫn còn yểm trợ cho quân đội Iraq.

Hôm thứ 2 vừa qua, 4 binh sỹ Mỹ cũng bị thiệt mạng trong một cuộc đụng độ ở Baghdad. Việc rút quân dự định diễn ra 2 năm sau khi Mỹ tăng thêm quân ồ ạt vào giữa tháng 2 và tháng 6 năm 2007.

Các chiến dịch càn quét do Mỹ dẫn đầu sẽ kết thúc vào tháng 9 năm 2012, và tất cả các binh sỹ rời khỏi Iraq vào cuối năm 2011.

Khoảng 131.000 lính Mỹ còn duy trì ở Iraq, trong đó gồm 12 lữ đoàn, và tổng số không chính thức là dưới 128.000 duy trì đến sau cuộc bầu cử Iraq diễn ra vào tháng Giêng vừa rồi.

  • Thi Thi (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,