221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1218082
Iran xác nhận chiến thắng của ông Ahmadinejad
1
Article
null
Iran xác nhận chiến thắng của ông Ahmadinejad
,

Iran tuyên bố xác nhận ông Mahmoud Ahmadinejad là Tổng thống của nước này, và những tranh cãi hậu bầu cử 12/6 đã kết thúc.

Hội đồng Vệ binh Iran tuyên bố khép lại hồ sơ bầu cử, xác nhận chiến thắng của ông Mahmoud Ahmadinejad (Ảnh AFP)
Cơ quan lập pháp tối cao Iran - Hội đồng Vệ binh - cho hay, cuộc kiểm phiếu ngẫu nhiên một phần phiếu bầu đã bác bỏ những chỉ trích của phía đối lập cho rằng, có gian lận về kết quả bầu cử và yêu cầu tiến hành đợt bỏ phiếu mới.

Cảnh sát chống bạo động đã tăng cường hiện diện tại Thủ đô Tehran nhưng không có dấu hiệu bất ổn nào cho tới cuối ngày qua (29/6).

"Thư ký Hội đồng Vệ binh, trong bức thư gửi đến Bộ trưởng Nội vụ đã thông báo quyết định cuối cùng của Hội đồng và tuyên bố phê chuẩn kết quả chính xác của cuộc bầu cử tổng thống", đài phát thanh quốc gia Iran đưa tin.

Trước đó, Hội đồng Vệ binh đã yêu cầu tái kiểm ngẫu nhiên 10% số phiếu bầu tổng thống.

"Tuyên bố của Hội đồng đưa ra khẳng định tính chính xác của cuộc bầu cử", một phát ngôn Hội đồng Vệ binh nhấn mạnh. "Hồ sơ cuộc bầu cử khép lại hôm nay".

Hệ thống tái kiểm chưa được công bố rõ ràng, nhưng theo các phương tiện truyền thông, hoạt động này diễn ra ở nhiều tỉnh thành.

Biểu tình hậu bầu cử ở Iran đã khiến quan hệ giữa nước này với Anh căng thẳng. Tehran cáo buộc một số nhân viên đại sứ liên quan tới việc kích động biểu tình, và London thì bác bỏ.

Iran đã bắt giữ 9 nhân viên người Iran làm việc trong đại sứ quán Anh nhưng thả tự do cho 5 người trong hôm qua (29/6).

  • Kỳ Thư (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,